Reuters dẫn tuyên bố ngày 2/3 của Hải quân Anh cho hay, vụ bắt giữ được thực hiện vào tháng trước. Một máy bay do thám và giám sát tình báo không người lái của Mỹ đã phát hiện tàu buôn lậu cỡ nhỏ đang di chuyển với tốc độ cao từ Iran về phía nam trong nhiều giờ, lúc trời tối. Một máy bay trực thăng của Anh cũng phát hiện và theo dõi tàu khả nghi này.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, khi chạm trán lực lượng hải quân nước này, con tàu ban đầu cố gắng di chuyển đến lãnh hải Iran. Song, một đơn vị thủy quân lục chiến của Anh đã ngăn chặn thành công, rồi lên tàu và tịch thu các gói hàng đáng ngờ.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, các gói hàng bao gồm tên lửa dẫn đường chống tăng và các thành phần của tên lửa đạn đạo tầm trung do Iran chế tạo. Nhà chức trách Anh nói đã báo cáo sự cố lên Liên Hợp Quốc, nhưng không nêu cụ thể số lượng vũ khí thu giữ được.

"Việc bắt giữ tàu HMS Lancaster và sự hiện diện thường trực của Hải quân Hoàng gia Anh ở Vùng Vịnh củng cố cam kết của chúng tôi trong việc duy trì luật pháp quốc tế và giải quyết các hoạt động đe dọa hòa bình, an ninh trên toàn thế giới", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nhấn mạnh.

Trước sự cố mới nhất, Hải quân Anh đã thực hiện 2 vụ bắt giữ vũ khí Iran trong khu vực vào đầu năm ngoái.