Cơ quan quản lý cảng của Rio de Janeiro ngày 26/2 ra tuyên bố, các chiến hạm IRIS Makran và IRIS Dena của Iran bắt đầu cập cảng thành phố vào sáng 25/2.

Chiến hạm IRIS Makran của Iran đang di chuyển gần bờ biển Rio de Janeiro ngày 27/2. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, Reuters từng đưa tin, Brazil đã khuất phục trước áp lực của Mỹ và từ chối yêu cầu của Iran về việc cho phép các tàu cập cảng Rio vào cuối tháng 1, như một cử chỉ thiện chí của Tổng thống Lula khi ông bay tới Washington để gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, khi chuyến công du của ông Lula kết thúc, các chiến hạm của Iran đã được phép cập cảng. Phó Đô đốc Carlos Eduardo Horta Arentz, Phó Tham mưu trưởng lực lượng Hải quân Brazil, đã chấp thuận cho các tàu của quốc gia Hồi giáo neo đậu ở cảng Rio từ ngày 26/2 - 4 /3, theo một thông báo công khai.

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Brasilia chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Theo Reuters, Hải quân Brazil được quyền cho phép một tàu nước ngoài cập cảng nước này, nhưng chỉ sau khi được Bộ Ngoại giao Brazil “bật đèn xanh”, có tính đến yêu cầu của đại sứ quán và khâu hậu cần.

Sự hiện diện của các chiến hạm Iran trên bờ biển Brazil được cho sẽ khiến Mỹ không hài lòng, trong bối cảnh Washington đang tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền Lula. Tại một cuộc họp báo ngày 15/2, Đại sứ Mỹ Elizabeth Bagley đã hối thúc Brasilia từ chối đề nghị của Tehran.

Song, ngoại giao với Iran là một trong những điểm nổi bật trong nỗ lực của ông Lula nhằm củng cố vị thế quốc tế của Brazil trong các nhiệm kỳ tổng thống trước đây của ông. Năm 2010, ông Lula đã tới Tehran để gặp Tổng thống Iran khi đó là Mahmoud Ahmadinejad nhằm dàn xếp một thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và Washington.