Dư luận trong nước đang bức xúc khi bản đồ vệ tinh của Google không hiển thị hình ảnh lá quốc kỳ khổng lồ bằng gốm của Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn (Quần đảo Trường Sa). Tuy vậy, điều mà nhiều người thấy khó hiểu là ở cùng một vị trí chụp, ảnh vệ tinh của Apple Maps cho ra hình ảnh lá quốc kỳ rõ nét, trong khi ở ảnh vệ tinh của Google, vị trí lá cờ chỉ có một màu trắng lóa.

Khi được PV VietNamNet đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Trịnh Công Duy, Giám đốc công nghệ (CTO) IoTLink - đơn vị phát triển bản đồ số Make in Vietnam cho biết, khi quan sát bằng mắt thường, có thể thấy ảnh vệ tinh của Google Maps và Apple Maps có độ chói sáng khác nhau. Trong đó, ảnh của Apple Maps rõ nét còn ảnh của Google Maps thì rất mờ và bị chói sáng, thậm chí trắng hẳn ở phần nóc nhà nơi đặt lá cờ. "Đây là điều khá lạ bởi ít nhất cũng phải thấy phần màu đỏ của lá cờ", ông Duy đưa ra nhận định.  

Sự khác biệt giữa ảnh chụp vệ tinh của Google Maps và Apple Maps tại vị trí đảo Trường Sa Lớn. 

Giải thích về sự khác biệt giữa ảnh vệ tinh của Google Maps và Apple Maps, vị chuyên gia này cho rằng, chất lượng ảnh chụp vệ tinh trên bản đồ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

"Chúng ta cần phải biết ảnh được chụp bằng vệ tinh nào? Độ phân giải camera của vệ tinh đó bao nhiêu? Ảnh được chụp trong điều kiện thời tiết nào? Khoảng thời gian chụp trong ngày, góc nghiêng của vị trí chụp,... Tất cả đều có thể tác động đến chất lượng hình ảnh chụp từ vệ tinh", ông Duy chia sẻ.

Bên cạnh đó, còn một yếu tố cần lưu ý bởi lá quốc kỳ trên nóc nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn được làm bằng chất liệu gốm. Theo CTO của IoTLink, mỗi loại chất liệu đều có đặc tính phản xạ khác nhau nên khi chụp từ vệ tinh, góc chiếu sáng mặt trời cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Trước lời giải thích của Google về việc người dùng không thấy được lá quốc kỳ trên đảo Trường Sa Lớn do chất lượng ảnh kém, theo ông Duy, chúng ta cần phải theo dõi tốc độ cập nhật sau khi người dùng có ý kiến về sự cố nói trên để thấy được mức độ thiện chí của nền tảng này. 

Lá quốc kỳ khổng lồ bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn. 

Trước đó, vào ngày 10/7, một người dùng mạng xã hội đã phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google không hiển thị lá quốc kỳ Việt Nam được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn. Đây là bức tranh bằng gốm in hình lá cờ Việt Nam với kích thước kỷ lục (12,4m x 25m) 310m2 trên mái tòa nhà hội trường của đảo Trường Sa Lớn.

Cụ thể, khi tìm đến vị trí nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn (tọa độ 8.644137, 111.9193520), hình ảnh trả về cho thấy trên nóc tòa nhà có màu trắng. Khi zoom lên kích cỡ lớn, vẫn không thể quan sát hình ảnh lá quốc kỳ bằng gốm. 

Liên quan đến vụ việc, trong chiều ngày 11/7, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) đã làm việc với Google. Trên cơ sở câu trả lời của Google, Cục PTTH&TTĐT đề nghị doanh nghiệp này nhanh chóng khắc phục tình trạng bản đồ vệ tinh không hiển thị lá quốc kỳ Việt Nam bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn.