Apple vừa công bố kết quả kinh doanh quý II tốt hơn dự đoán của nhà đầu tư dù doanh số iPhone sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu tăng 4,9% lên 85,78 tỷ USD trong ba tháng, kết thúc ngày 29/6.

Đây là điểm sáng hiếm hoi của công nghệ thế giới ngay lúc này. Trước đó, Amazon, Snap và Intel báo cáo kết quả đáng thất vọng, khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trong ngày 1/8. Giá cổ phiếu Intel – hãng sản xuất chip vừa thông báo sa thải hơn 15.000 nhân sự - giảm 5,5%, còn Amazon giảm hơn 4% do doanh số thấp hơn dự đoán và xu hướng suy thoái tiếp diễn.

Các nhà đầu tư nóng lòng muốn biết tình hình bán hàng của Apple tại Trung Quốc – thị trường lớn thứ ba của hãng. Đầu năm nay, nhà sản xuất iPhone bị loại khỏi top 5 hãng smartphone lớn nhất đại lục. Kết quả kinh doanh quý II cho thấy doanh số tại đây giảm 6,5% xuống 14,73 tỷ USD, giảm sâu hơn mức 2,4% mà các nhà phân tích đưa ra.

apple store new york epa
Một cửa hàng Apple Store tại New York, Mỹ. Ảnh: EPA

Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, CEO Tim Cook tìm cách xoa dịu bằng cách viện dẫn tỷ giá hối đoái biến động. Nếu xét theo cơ sở tiền tệ không thay đổi, mức giảm chưa đến 3%, trong khi doanh số iPad tăng trưởng trở lại.

“Chúng tôi vô cùng tin tưởng về dài hạn (tại Trung Quốc)”, người đứng đầu Apple nói.

iPhone vẫn là ‘gà đẻ trứng vàng’

Trong doanh thu 85,78 tỷ USD, iPhone đóng góp 39,3 tỷ USD, Mac 7,01 tỷ USD, iPad 7,16 tỷ USD, phụ kiện và thiết bị đeo 8,1 tỷ USD, dịch vụ 24,21 tỷ USD. Thu nhập ròng 21,45 tỷ USD, biên lợi nhuận ở mức 46,3%.

Mảng kinh doanh quan trọng nhất của Apple vẫn là iPhone, chiếm khoảng 46% tổng doanh thu. Tim Cook cho biết dù chưa thể nói về tác động của Apple Intelligence đến doanh số vì chưa chính thức phát hành, ông tiết lộ Apple đã tăng ngân sách và nhân lực cho dịch vụ này.

Sản phẩm ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất trong quý là iPad với mức tăng gần 24% so với một năm trước. Lần đầu tiên kể từ năm 2022, Apple giới thiệu iPad mới trong quý II, dẫn đến làn sóng nâng cấp lớn. Theo CEO Apple, khoảng một nửa người mua iPad là người mua lần đầu, gợi ý thị trường máy tính bảng vẫn chưa bão hòa.

Mảng thiết bị đeo và phụ kiện, bao gồm Apple Watch, tai nghe Beats, AirPods, loa HomePod, giảm 2%. Khoảng 2/3 người mua Apple Watch cũng là người mua mới, theo Tim Cook.

Mảng dịch vụ, bao gồm phí bảo hành, doanh thu từ Google, thuê bao đám mây, thuê bao nội dung như Apple TV+, tăng trưởng 14%.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết số lượng thiết bị kích hoạt tại mỗi khu vực đang nhiều hơn bao giờ hết nhưng không cung cấp con số chi tiết. Số liệu này vô cùng quan trọng vì nó biểu thị cho nhóm khách hàng mà Apple có thể bán dịch vụ cho họ. Hồi tháng 2, “táo khuyết” nói có 2,2 tỷ thiết bị đang hoạt động. Công ty cũng đang có 1 tỷ người dùng trả phí.

(Theo CNBC, The Guardian)