Ảnh: Worldbulletin.

Hãng Al Jazeera đưa tin, cuộc đọ súng mới nhất diễn ra khi hai nước đang đàm phán về một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều thập niên về Nagorno-Karabakh - khu vực được công nhận thuộc Azerbaijan nhưng chủ yếu là người Armenia sinh sống. 

Bộ Quốc phòng Armenia vừa ra thông báo cho biết: "Các lực lượng Azerbaijan đã nã pháo và súng cối vào các vị trí của Armenia tại vùng Sotk ở phía đông, làm ba binh sĩ Armenia bị thương". 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố: "Phía Armenia lại một lần nữa vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, làm một binh sĩ Azerbaijan bị thương. Armenia vẫn đang tiếp tục nã súng cối". 

Vụ việc diễn ra vài ngày trước khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel chủ trì cuộc họp giữa Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại Brussels, Bỉ vào 13/5. EU cho biết, lãnh đạo hai nước đã nhất trí gặp gỡ các nhà lãnh đạo Pháp và Đức bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra tại Moldova vào 1/6. 

Armenia và Azerbaijan đã xảy ra chiến tranh hai lần vì các vùng lãnh thổ tranh chấp. Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong hai cuộc chiến. Cuộc chiến thứ nhất kéo dài 6 năm và kết thúc vào năm 1994, cuộc chiến thứ hai kết thúc vào năm 2020 với một thỏa thuận ngừng bắn.