Không ai nghi ngờ về sự nghiêm túc của Arsenal trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2023-24, với những thương vụ đình đám trên thị trường chuyển nhượng.

So với những năm trước, đội bóng chủ sân Emirates thực hiện các giao dịch từ nước Anh đến thị trường châu Âu với hiệu quả đáng kinh ngạc.

Arsenal khởi đầu mùa giải mới với danh hiệu Siêu cúp Anh

Hơn 200 triệu bảng đã được trích ra từ ngân sách cho ba cầu thủ Declan Rice, Kai Havertz và Jurrien Timber. Tất cả đều tham gia trong quá trình tập huấn cũng như đá Siêu cúp Anh, và sẵn sàng xuất phát trong trận mở màn Premier League với Nottingham Forest.

Những gì diễn ra cho thấy niềm tin mà BLĐ Arsenal đặt vào Mikel Arteta sau bước chuyển mình ngoạn mục mùa giải trước.

Nền tảng giành ngôi á quân Premier League 2022-23 - thứ hạng cao nhất từ mùa 2015-16, thời điểm Arsene Wenger vĩ đại còn tại vị; cùng với 84 điểm - cao nhất kể từ thời điểm vô địch 2003-04 (90 điểm), được nâng cấp với những cầu thủ mới chất lượng.

David Raya, một trong những thủ môn chơi chân hay nhất Ngoại hạng Anh, cũng đang trên đường đến sân Emirates để giúp Mikel Arteta có thêm lựa chọn trong khung thành.

Đầu tháng Tám năm ngoái, khi bắt đầu cuộc đua bằng chuyến làm khách trên sân Crystal Palace, Arsenal đặt mục tiêu khiêm tốn là một chỗ trong top 4. Điều này dễ hiểu, khi đội trải qua 6 mùa liên tiếp không lọt vào nhóm dự Champions League, thậm chí có hai lần kết thúc vị trí thứ 8.

Khi Arsenal về đích thứ nhì, với 5 điểm ít hơn Man City, nhiều người tiếc cho thầy trò Mikel Arteta. Họ có thời điểm dẫn đầu và tạo khoảng cách rất xa với các đội bám đuổi, nhưng rồi gục ngã khó hiểu vào mùa xuân.

Bộ ba lính mới của Arsenal

Hạn chế về kinh nghiệm là một trong những nguyên nhân khiến Arsenal thất bại trước Man City. Bên cạnh đó, "Pháo thủ" thua đối phương về tâm lý chiến đấu, yếu hơn về bản lĩnh và sự điềm tĩnh cần thiết trong giai đoạn nước rút.

Đội ngũ mới, hy vọng mới

Nhìn vào sự nâng cấp thời gian qua, đội hình Arsenal tiến bộ trên mọi phương diện. Ít nhất là về mặt lý thuyết. Các tân binh bổ sung cho đội ngũ của Mikel Arteta một yếu tố quan trọng: phẩm chất vô địch.

Kai Havertz từng ghi bàn trong trận chung kết Champions League giúp Chelsea thắng Man City năm 2021. Timber là cầu thủ quan trọng khi Erik ten Hag - người hiện dẫn MU - giúp Ajax thống trị bóng đá Hà Lan.

Declan Rice đầy cá tính ở hàng tiền vệ. Không phải ngẫu nhiên mà Arsenal chấp nhận cái giá 105 triệu bảng, cao nhất đối với cầu thủ người Anh, phá kỷ lục mà Man City từng mua Jack Grealish (100 triệu bảng).

Mới 24 tuổi, Declan Rice đã có 6 mùa thi đấu thường xuyên trên ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh. Anh là thủ lĩnh giúp West Ham giành Conference League mùa trước, cúp châu Âu đầu tiên của đội kể từ 1965.

Cuối tuần qua, chiến thắng trước Man City ở loạt luân lưu thể hiện sự tiến bộ của Arsenal.

Dù Siêu cúp Anh không phản ánh nhiều điều (chỉ 1 trong 12 đội thắng gần nhất sau đó vô địch Premier League), nhưng điều quan trọng là tinh thần thi đấu của Arsenal trước Man City.

Mikel Arteta muốn đánh bại Pep trong cuộc đua Premier League 2023-24

Dưới thời Arteta, đội luôn bị tâm lý khi gặp đối thủ thành Manchester, với 8 thất bại liên tiếp và một nửa trong số đó không thể ghi bàn. Bàn thắng của Trossard ở phút bù giờ thứ 11, do Saka kiến tạo, thể hiện quyết tâm và tinh thần rất khác của "Pháo thủ".

Vài năm trước, Arsenal thường xuyên bị khán giả nhà la ó vì những trận đấu kém. Hiện tại đã khác. Sự kiên nhẫn và tầm nhìn của Mikel Arteta giúp CLB trỗi dậy mạnh mẽ với bản sắc riêng, kết nối trở lại với các CĐV.

Mikel Arteta, người chịu ảnh hưởng từ Pep Guardiola, không ngừng làm việc với những kế hoạch tỉ mỉ để mang lại hy vọng vinh quang sau hai thập kỷ trắng tay.

Đặt mọi thứ trên bàn cân, Arsenal thất thế một chút so với Man City. Vì thế, để mang cúp Ngoại hạng Anh về Emirates, ngoài việc cải thiện bản lĩnh, thầy trò Mikel Arteta cần thêm yếu tố may mắn.

Dự đoán: Tiếp tục về nhì