Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 đã thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo về chống buôn người (TIP) do lạm dụng công nghệ.

Tuyên bố tái khẳng định nhu cầu thúc đẩy phản ứng gắn kết và ngay lập tức của ASEAN trong việc giải quyết các mối đe dọa hiện tại và tương lai phát sinh từ việc lạm dụng công nghệ và tận dụng tối đa các công nghệ mới và đang phát triển.

Các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí tăng cường hợp tác chống TIP do lạm dụng công nghệ thông qua các cơ chế khu vực và sáng kiến khác nhau của ASEAN; sử dụng các công cụ công nghệ; chia sẻ kinh nghiệm; trao đổi thông tin; tiến hành diễn tập, tác chiến phối hợp  cũng như tiến hành điều tra chung.

W-anhminhhoa-7.png
Ảnh minh hoạ

Trong văn kiện thứ nhất, các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí sẽ tăng cường phối hợp xuyên biên giới giữa các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ và bảo vệ những người di cư cùng gia đình của họ trong các tình huống khủng hoảng, cũng như ngăn chặn nguy cơ những người này trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Với những lao động di cư gặp tình huống khủng hoảng ở bên ngoài khu vực, các nước ASEAN cũng sẽ hỗ trợ lẫn nhau thông qua hệ thống các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước có liên quan.

Trong khi đó, văn kiện thứ hai tái khẳng định nhu cầu thúc đẩy phản ứng gắn kết và tức thì của ASEAN trong giải quyết các mối đe dọa phát sinh từ lạm dụng công nghệ, tận dụng tối đa công nghệ mới và công nghệ đang phát triển. Văn kiện nói rõ ASEAN sẽ chống buôn bán người thông qua các cơ chế và sáng kiến khác nhau của khối; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm; trao đổi thông tin; tiến hành diễn tập, tác chiến phối hợp; điều tra chung và tăng cường hợp tác trong quản lý biên giới.

Nhóm PV