Một ngày nọ, ông Cụt Phò Búa ở xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhận được thông tin con gái ông đã được giải cứu khỏi bọn buôn bán người. Đêm khuya, từ Kỳ Sơn, ông Búa vội vàng bắt chuyến xe xuống TP. Vinh để tận mắt gặp con gái.

Được biết, vợ chồng ông có 4 người con, H. (cô gái được giải cứu) là con út của vợ chồng ông. Cũng như nhiều gia đình người Khơ Mú khác trong bản, nhà ông Búa nghèo, lại đông con. Vì thế, khi còn tuổi ăn tuổi học, các con ông theo bố mẹ lên rẫy kiếm cái ăn.

Biết gia đình ông Búa đông con gái, lại khó khăn vất vả nên Cụt Văn Út (32 tuổi) ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đã tiếp cận, làm quen hòng chiếm cảm tình từ gia đình ông. Song gia đình ông Búa không biết rằng, Út là kẻ nằm trong đường dây buôn người, chuyên đi săn lùng thiếu nữ vùng cao Nghệ An để lừa bán qua Trung Quốc.

Sau một thời gian làm quen, Út dần chiếm được lòng tin của gia đình ông Búa. Tháng 4/2019, Út đặt vấn đề đưa H. vào miền Nam làm “việc nhẹ lương cao”, để giúp gia đình thoát nghèo. Gia đình H. vì thế chẳng mảy may suy nghĩ, liền giao con gái cho kẻ bán người. Cũng từ đó, cả Út lẫn H. đều bặt vô âm tín.

{keywords}
Bố con ông Búa trong buổi đoàn tụ.

Sau khi đưa nạn nhân ra Lạng Sơn, Út liên hệ với một người đàn bà khác để đưa sang Trung Quốc. Sang xứ người, H. được bán cho người đàn ông Trung Quốc 8 vạn NDT (tương đương 240 triệu đồng tiền Việt Nam). Trong phi vụ này, Út được các đối tượng trả công 100 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng trả cho gia đình nạn nhân từ 80 - 100 triệu đồng.

Tại buổi đoàn tụ với bố, H. tâm sự, từ ngày bị lừa bán, cô luôn tìm cách để liên lạc với gia đình. Tuy nhiên, mãi đến tháng 7/2020, cô mới dùng được điện thoại. Trong lần hiếm hoi được tiếp cận điện thoại để gọi về quê, cô bị chồng phát hiện. Sau khi hành hạ vợ chán chê, gã chồng đã  thu điện thoại, cấm vợ gọi về nhà. Nhưng cũng nhờ cuộc điện thoại ngắn ngủi đó, gia đình H. ở quê đã trình báo với công an.

Sau 5 tháng xác minh, Tổ chức Bảo vệ trẻ em Rồng Xanh mới nắm được địa chỉ để giải cứu cô đưa về đoàn tụ với gia đình. Ngay khi H. được đoàn tụ với gia đình, Cụt Văn Út, kẻ đã lừa bán H. qua Trung Quốc cũng bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp về tội mua bán trẻ em.

Tại cơ quan điều tra, Cụt Văn Út khai nhận đối tượng có quen biết với một phụ nữ tên V. quê ở Thanh Chương lấy chồng ở Trung Quốc. Nhận thấy, nhiều người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ nên V. đã móc nối, liên hệ với Út đưa người sang Trung Quốc. Cứ mỗi người đưa sang, Út được Vân trả 5 triệu đồng.

H. xúc động, “Tôi mong chờ ngày này đã gần 2 năm nay. Cuộc sống bên đó thật sự quá tàn nhẫn, như địa ngục trần gian. Ngày nào tôi cũng khóc, mong được trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình". Vì bị bán làm vợ khi còn quá nhỏ và  không biết tiếng Trung Quốc nên mỗi lần trái ý gã chồng, cô lại bị nhà chồng hành hạ.

Cùng đợt giải cứu với H., Phòng Cảnh sát hình sự và Tổ chức Rồng Xanh cũng giải cứu thêm một trường hợp là Lương Thị B. xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương bị bán năm 2015 khi mới 20 tuổi. Theo lời khai của B., cùng bị lừa bán với em năm đó còn có 2 thiếu nữ khác trong bản. 2 người này đến nay vẫn bặt vô âm tín, chẳng biết sống chết thế nào.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ và khởi tố các đối tượng về hành vi mua bán trẻ em theo quy định của pháp luật, đồng thời tiếp tục mở rộng vụ án, truy bắt đối tượng còn lại.

Bích Thủy