Theo dự kiến, cuộc tập trận chung về ứng cứu sự cố máy tính và an toàn thông tin giữa ASEAN - Nhật Bản sẽ được tổ chức vào cuối tháng này.

Sáng nay, 18/5, nhóm chuyên gia An toàn thông tin (ATTT) ASEAN và Nhật Bản đã nhóm họp lần thứ hai trong năm 2016 để bàn bạc, chuẩn bị và lên kế hoạch cụ thể, xây dựng kịch bản cho sự kiện quan trọng này, cũng như cho các cuộc tập trận ATTT chung khác dự kiến diễn ra trong năm nay.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Giang Phạm

Hội thảo do Bộ TT&TT phối hợp cùng Trung tâm Quốc gia về chiến lược an ninh mạng và sẵn sàng đối phó sự cố của Nhật Bản tổ chức, với sự tham gia của đại diện các cơ quan ATTT đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, Hội thảo sẽ góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN hơn nữa. Tại Hội nghị Bộ trưởng CNTT-TT ASEAN lần thứ 15 (tổ chức tại Việt Nam năm 2015), các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể CNTT-TT giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định an ninh thông tin và đảm bảo ATTT là một trong những nhiệm vụ chiến lược của Kế hoạch.
 
Do đó, các nước ASEAN và Nhật Bản cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đạt được các mục tiêu và lợi ích chung, ông nhấn mạnh. “Hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia đến từ ASEAN và Nhật Bản trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hình thành các cơ chế hợp tác vì một môi trường mạng an toàn hơn cho mỗi quốc gia và cho cả khu vực”.
 
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận về những chủ đề chính như: Tập trận ứng cứu sự cố máy tính; Bảo vệ cơ sở hạ tầng và thông tin thiết yếu và xây dựng nguồn nhân lực về an toàn thông tin.

Diễn tập an ninh thông tin ASEAN - Nhật Bản là một trong những hoạt động thường niên, được tổ chức với mục đích giúp cho các nước khu vực Đông Nam Á xây dựng phương án để ứng phó với các tình huống tấn công vào hạ tầng thông tin quốc gia, tăng cường năng lực phòng chống các cuộc tấn công an ninh mạng quy mô lớn. Năm ngoái, sự kiện diễn ra vào ngày 20/5, với sự tham dự của cả 10 nước ASEAN cùng với Nhật Bản, với chủ đề "Tấn công vào các hệ thống thông tin trọng yếu".

T.C