Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các Cấp cao liên quan, ngày 4/10 diễn ra Hội nghị trực tuyến Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 30 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Brunei.

Tại Hội nghị, các nước đã thảo luận các sáng kiến sẽ trình Lãnh đạo cấp cao lần này gồm thúc đẩy tiếp cận tổng thể ứng phó với thảm hoạ và các tình huống khẩn cấp, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng nhận thức chung về kinh tế biển xanh, chiến lược tổng hợp về Cách mạng công nghiệp 4.0, lập Nhóm đặc trách cao cấp xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

{keywords}
ASEAN sẽ sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ Covid-19, phấn đấu cung cấp lô vaccine đầu tiên trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022.

Để tăng khả năng ứng phó với Covid-19, ASEAN sẽ sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ Covid-19, phấn đấu cung cấp lô vaccine đầu tiên trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022.

Với tinh thần tương thân tương ái, ASEAN sẽ chia sẻ vaccine giữa các nước thành viên, các nước cảm ơn Singapore sẵn sàng chia sẻ phần vaccine được phân bổ cho các nước thành viên khác.

Các nước cam kết tiếp tục đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và sớm có quyết định về thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED).

Hướng tới phục hồi, các nước đều cho rằng cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển thiết yếu, triển khai thoả thuận Khung hành lang đi lại ASEAN, tích cực xem xét khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận điện tử đã tiêm vaccine cho người dân.

Bạch Hân