Vinicius đang là gương mặt được nhắc đến nhiều nhất ở bóng đá Tây Ban Nha lúc này. Bên cạnh phong độ chói sáng, cầu thủ người Brazil cũng là nạn nhân cuộc tấn công phân biệt chủng tộc tệ hại.

Vinicius bị phân biệt chủng tộc bởi phong cách của mình

Nạn nhân Vinicius

Kỹ năng, tốc độ, tính chuyên nghiệp, tính cách... Vinicius đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay. Anh thể hiện tất cả những phẩm chất của mình với sự kiên định không thua kém huyền thoại nào trong quá khứ, truyền cảm hứng cho những người bên cạnh, kể cả các cầu thủ vốn thi đấu thất thường.

Vinicius biết cách để làm chao đạo mọi hàng thủ. Anh luôn nổi bật, tự tin đối mặt với mọi khó khăn, không lo lắng, hầu như lúc nào cũng để lại dấu ấn của mình theo cách này hay cách khác.

Khi một cầu thủ được đặt trong khung dành cho những người vĩ đại nhất của bóng đá thế giới, họ cũng bắt đầu bị nhìn bằng kính lúp.

Trận đấu với Mallorca ở vòng 5 La Liga cách nay một tuần là minh chứng. Các cầu thủ đến từ Quần đảo Balearic tấn công Vinicius, sử dụng những pha bóng bạo lực.

Điều đó khiến anh tức giận, phản đối và khiếu nại trọng tài (mùa trước, điều này cũng diễn ra nhưng không ai bảo vệ cầu thủ trẻ người Brazil).

Nói tóm lại, trong trận thắng Mallorca 4-1, Vinicius thể hiện một vai diễn ra dạng.

Vinicius có một sức hút kỳ lạ, với hương vị không thể cưỡng lại. Đây là điều mà nhiều cầu thủ bóng đá hiện đại không có, khi yếu tố chiến thuật và những đòi hỏi về thể lực được ưu tiên hàng đầu.

Cũng chính vì những biểu cảm của Vinicius, với những bàn thắng đầy cảm xúc kèm theo điệu nhảy ngẫu hứng, đã gây nên tranh cãi với một số thành phần.

Vinicius là nạn nhân của bóng đá bạo lực

Sau những cuộc tấn công bạo lực, mọi chuyện đi xa hơn khi Vinicius bị tấn công phân biệt chủng tộc. Càng tệ hơn, khi vấn đề này xuất hiện trên El Chiringuito, một trong những chương trình truyền hình hút khách nhất Tây Ban Nha, liên quan đến nhân vật làm việc trong lĩnh vực bóng đá.

Từ Neymar đến Vinicius

Phải thừa nhận một điều rằng Vinicius rất khó bị cản phá nếu không có sự đồng lõa của các trọng tài. Phải có ít nhất một cầu thủ Mallorca nhận thẻ đỏ vì tấn công Vini, nếu xét theo kịch bản trận thắng 3-0 của Barca trước Elche trong trận đấu sớm vòng 6 La Liga.

Dựa vào điệu samba, "niềm tin bền bỉ" (như anh viết trên Instagram) vào phong cách riêng khiến Vinicius phải đối mặt hết lần này đến lần khác với thứ bóng đá bạo lực. Một thử thách không mệt mỏi chống lại những người cố gắng ngăn cản anh, trong hoặc ngoài các điều luật bóng đá.

Hệ quả, Vinicius nằm trong số các cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất bóng đá Tây Ban Nha. Việc ngôi sao của Real Madrid khiếu nại và nhờ đến sự bảo vệ của trọng tài là chính đáng, khi dù sao anh cũng là nạn nhân.

Giải pháp mà một vài người nêu ra là Vinicius cần thay đổi lối chơi của mình để không ai cảm thấy bị xúc phạm.

Một giải pháp hoàn toàn vô lý mà nhiều người từng yêu cầu ở Neymar trong thời kỳ anh bùng nổ với Barca, khi họ cáo buộc anh ấy lạm dụng khả năng của mình. Ngôi sao của PSG hiện nay đã bị nằm sân rất nhiều bởi các tình huống thô bạo của những hậu vệ La Liga, thậm chí dính chấn thương.

Từ đây, một thực tế lộ ra: chúng ta yêu những cầu thủ có kỹ năng xuất sắc, những điệu nhảy của họ (cho dù có hay không việc mang tính xúc phạm đối phương), nhưng chỉ khi họ thi đấu trong đội của chúng ta.

Ở Premier League, Richarlison cũng bị đốn ngã đầy bạo lực với phong cách đá ngẫu hứng của mình, trong trận đấu giữa Tottenham với Nottingham Forest.

Vinicius sẽ không ngừng khiêu vũ, và không có nghĩa vụ phải làm như vậy

"Họ nói rằng hạnh phúc khiến bạn không thoải mái. Niềm hạnh phúc của một người Brazil da đen chiến thắng ở châu Âu còn gây phiền hơn", Vinicius viết trên Instagram say khi bị phân bị chủng tộc.

Khi cảm xúc trong bóng đá ngày càng ít đi, với những cầu thủ bị biến thành cỗ máy cứng nhắc, vẻ đẹp mà Vinicius hay Neymar thể hiện trở thành cái gai.

Mỗi cầu thủ được xác định một phong cách riêng, giống như mỗi CLB vĩ đại đều có bản sắc của mình. Nếu Rodrygo là những pha đảo chân và cứa lòng đẹp mắt, thì phong cách của Vinicius là tiến về phía trước và giành chiến thắng theo hàng trăm cách khác nhau theo kỹ năng của anh.

"Lời khuyên cho Vinicius? Tôi là HLV, không phải cha hay anh trai cậu ấy", Carlo Ancelotti nói trước thềm derby với Atletico, trên sân Wanda Metropolitano (2h ngày 19/9). "Tôi không thấy có vấn đề gì về cách chơi bóng của Vini. Cậu ấy thi đấu với niềm vui của mình, như mọi khi".

Vinicius không có gì phải thay đổi, và không có nghĩa vụ phải thay đổi phong cách của mình. Về điệu nhảy của Vini? Ngay cả Antoine Griezmann, Joao Fexlix của Atletico cũng thường xuyên thực hiện vũ điệu tương tự khi ghi bàn.