Ông Andrew Sklar chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng kể từ năm 2017 chúng tôi đã đào tạo hơn 5 triệu nhân lực trong khu vực APAC về các kỹ năng đám mây. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ với sứ mệnh đào tạo và chúng tôi biết rằng tái đào tạo và đào tạo nâng cao kỹ năng sẽ giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn, các tổ chức có năng suất cao hơn và các nền kinh tế trở nên mạnh mẽ hơn trong năm tới”.

Nâng cao kỹ năng số diện rộng cho lực lượng lao động hiện tại

Nghiên cứu của AlphaBeta, do AWS tài trợ, cho thấy rằng tất cả người lao động đều được hưởng lợi từ việc đào tạo kỹ năng số. Người lao động phi công nghệ có thể đạt lợi ích từ việc nâng cao hiệu quả làm việc (88%), khả năng thăng tiến tốt hơn (62%) và cơ hội việc làm tốt hơn (76%). Hầu hết nhân sự kỹ thuật cũng đạt được lợi ích từ việc tăng hiệu quả công việc (86%), được tăng lương (76%) và hài lòng với công việc hơn (82%).

Theo ông Andrew Sklar, các tổ chức muốn đẩy nhanh chuyển đổi đám mây để nâng cao năng suất có thể đăng ký dịch vụ AWS Skill Builder Team được xây dựng trên nền tảng Skill Builder hiện có của AWS với hơn 500 khóa học số tự học và miễn phí. Dịch vụ này cung cấp quyền truy cập vào các khoá đào tạo độc quyền và có tính tương tác cao về đám mây AWS. Nhiều khóa học được giảng dạy bằng tiếng Việt, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Indonesia, tiếng Trung giản thể và phồn thể. 

Dịch vụ AWS Industry Quest, được công bố tại sự kiện AWS re:Invent do AWS tổ chức vào tháng 11 năm nay, sử dụng phương pháp học tập tương tác, dựa trên trò chơi để giúp người học và các tổ chức xây dựng các giải pháp theo các ngành công nghiệp trên AWS. Phiên bản đầu tiên tập trung vào ngành dịch vụ tài chính, giúp các chuyên gia học hỏi và xây dựng các giải pháp bảo vệ chống lừa đảo, giải pháp lưới điện toán cho thị trường vốn, tài khoản thanh toán không máy chủ và các ứng dụng khác. 

“Đối với các tổ chức đang mong muốn có một chương trình được thiết kế với sự hợp tác từ AWS, chúng tôi cung cấp AWS Skills Guild - một chương trình đào tạo kỹ năng đám mây toàn diện phù hợp với nhu cầu kỹ năng đặc biệt của tổ chức”, ông Andrew Sklar cho biết. 

Với gần 5,4 triệu khách hàng, Techcombank, một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát huy các chương trình đào tạo của AWS Skills Guild để nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Để đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng về các sản phẩm số, tính tiện lợi và bảo mật, ngân hàng này tập trung thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo và xây dựng lực lượng lao động đủ năng lực đạt được các mục tiêu tham vọng về chuyển đổi số và đám mây. Techcombank cung cấp các chương trình tự đào tạo kỹ năng điện toán đám mây cho tất cả nhân viên. Giảng viên AWS đã thực hiện hơn 100 lớp đào tạo trực tiếp, và cho tới nay đã giúp nâng cao kỹ năng cho 2.800 nhân viên và cán bộ của ngân hàng. 

Phát triển nguồn nhân lực đa dạng

AWS re/Start là chương trình miễn phí có thời lượng 12 tuần của AWS, giúp các cá nhân thất nghiệp và thiếu việc làm, có ít hoặc không có kinh nghiệm về công nghệ, xây dựng các kỹ năng điện toán đám mây ở trình độ cơ bản và kết nối với các nhà tuyển dụng. Cho đến nay, AWS đã ra mắt AWS re/Start tại Úc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Pakistan, Philippines, Singapore, Sri Lanka và Việt Nam. 

 Học viên tốt nghiệp chương trình AWS re/Start tại Indonesia

Chương trình miễn phí AWS Laptops for Builders là chương trình đặc biệt chỉ dành cho Indonesia và được chính phủ Indonesia hỗ trợ, mang tới cho học sinh trung học và dạy nghề - bao gồm cả người khuyết tật - các kỹ năng đám mây cơ bản bằng tiếng Bahasa Indonesia. 

 Học viên của chương trình AWS Laptops for Builders tại Indonesia

Nuôi dưỡng tài năng tương lai 

AWS Academy cung cấp cho các cơ sở giáo dục đại học các chương trình điện toán đám mây miễn phí, có thể đưa ngay vào giảng dạy, giúp sinh viên đạt được các chứng chỉ AWS Certifications được công nhận và việc làm trong lĩnh vực đám mây đang có nhu cầu cao trên thị trường, giúp thúc đẩy các nền kinh tế trong khu vực này.

AWS Educate cung cấp cho các bạn trẻ từ 13 tuổi trở lên các khoá tự học miễn phí, để xây dựng các kỹ năng đám mây theo yêu cầu. Người học có thể tiếp cận hàng trăm giờ đào tạo và tài nguyên bằng tiếng Anh, tiếng Trung giản thể, tiếng Nhật và tiếng Hàn. 

Tại Việt Nam, AWS đang làm việc với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để giúp hiện đại hóa chương trình giảng dạy của bảy trường đại học hàng đầu của đất nước. AWS đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo giáo viên để tích hợp nội dung đám mây vào các khóa học cấp bằng của các trường đại học.

 Sự kiện Funnovation Day của NAB Innovation Center Vietnam (NICV) tại Việt Nam

Đổi mới sáng tạo trong điều kiện khó khăn về kinh tế

“AWS tiếp tục cam kết làm việc cùng với chính phủ các nước, các tổ chức và thị trường để tăng cường năng lực số và giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng bằng cách cung cấp các giải pháp đào tạo đa dạng phù hợp với mọi đối tượng học viên. Mặc dù kinh tế còn có nhiều khó khăn, cùng nhau chúng ta có thể đảm bảo người lao động có đủ kiến thức số để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và đóng góp vào việc đảm bảo sự thịnh vượng liên tục trong khu vực”, ông Andrew Sklar nhấn mạnh. 

 Khu vực trình diễn dịch vụ AWS Cloud Quest tại Singapore

G.Minh