Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco được Chính phủ và Bộ Ngoại giao phân công phụ trách làm đầu mối phát triển quan hệ giữa Việt Nam và 11 bang Bờ Tây của Hoa Kỳ, gồm California, Washington, Oregon, Arizona, Utah, Idaho, Alaska, Hawaii, Wyoming, New Mexico và Colorado.

Đây là một khu vực địa lý rộng lớn với tổng diện tích là 4,1 triệu km2, gấp 12 lần diện tích Việt Nam, chiếm 41,8% tổng diện tích của Hoa Kỳ. Số người Việt sống và làm việc ở đây lên đến hơn 1 triệu người, trong đó tại San Francisco có 700 nghìn người. Đây là cộng đồng thành công, sáng tạo, đóng góp nhiều cho Hoa Kỳ và quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 123 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ hơn 100 tỷ USD.

Hồi đầu năm vừa qua, chia sẻ cảm xúc cá nhân khi thực hiện các hoạt động Tết cộng đồng tại San Francisco và Orange County (Quận Cam) nơi có đông đảo bà con ta sinh sống và làm việc, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trên tờ Thế giới và Việt Nam: "Tôi sang nhận nhiệm vụ tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cách đây vừa tròn đúng 2 tháng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt mà tôi đặt ra trước khi sang đây là tổ chức thành công 2 Tết cộng đồng tại Bắc và Nam California".

W-chotet.png
Phong bao lì xì được bày bán tại Khu chợ Người Việt ở quận Cam.

Trả lời câu hỏi "tại sao phải làm 2 Tết cộng đồng như vậy?", Theo Tổng lãnh sự,  là do đặc thù về địa lý cũng như cư trú của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại California. Địa hình của California cũng như Việt Nam là trải dài từ Bắc xuống Nam. Bà con cộng đồng sống tập chung tại hai địa bàn chính, một là Bay Area (vùng Vịnh), Bắc California, trong đó có 3 thành phố lớn là San Francisco, Oakland và San Jose với trên 150.000 người và hai là tại miền Nam, trong đó chỉ riêng Quận Cam đã có tới trên 600.000 người. 

Tổng lãnh sự trải lòng: Do thời gian tôi sang công tác chưa lâu, nên công việc tổ chức phải rất khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả. Cá nhân tôi thấy thực sự xúc động và tự hào về cộng đồng của mình.

Một là, tôi thấy có sự tham dự đông đủ của bà con, cô bác, anh chị đại diện cho các tầng lớp, các giới, các hội đoàn khác nhau trong cộng đồng. Đã rất lâu kể từ trước khi có đại dịch Covid-19 bà con trong cộng đồng mới tụ họp đông đủ, chia sẻ và trò chuyện rôm rả về công việc, cuộc sống, làm sao hỗ trợ nhau tốt hơn, xây dựng cộng đồng ngày một vững mạnh hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho quê hương đất nước.

Ở một góc độ nào đó, "chất" quê hương, "chất" Việt Nam tại California cũng không khác mấy so với ở quê nhà. Có thể vì ở xa quê, nên bà con cố lưu giữ lâu, nắm thật chặt các ký ức nhất, như thế nếu không làm vậy thì sẽ bị mai một theo thời gian.

Hai là, rất nhiều người tham dự là những người thành đạt, không chỉ trong cộng đồng mà trong cả xã hội Mỹ. Điều này cho thấy sức sống, sự phát triển, khả năng thích ứng và hội nhập cao của cộng đồng gốc Việt Nam tại California cũng như tại nước Mỹ.

Ba là, bà con đều mong muốn chung tay, góp sức để xây dựng quê hương đất nước ngày một phát triển, thịnh vượng và hùng cường hơn.

Nguyễn Hoài Linh, Trần Thị Mỹ Hòa, Trần Thị Thu Hằng