Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại Nghệ An, là con gái Giáo sư Đặng Thai Mai. Bà là Phó giáo sư, Tiến sĩ sử học.

Bà Đặng Bích Hà và Đại tướng Võ Nguyên Giáp có 4 người con là Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên và Võ Hồng Nam. Bên cạnh đó, bà luôn dành tình cảm yêu thương, đối xử với bà Võ Hồng Anh - con gái của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bà Nguyễn Thị Quang Thái - như những người con mình sinh ra.

458997549_8748561091821673_4906091346029710595_n.jpg
Lớp tình thương đến thăm hai vợ chồng Đại tướng. Ảnh: Đại tá Trần Hồng 

Tuy tuổi tác cách biệt, nhưng ông bà đã luôn là những người bạn tri âm, tri kỷ cho đến những ngày cuối cùng của ông. Đại tướng và Phu nhân Đặng Bích Hà sống rất bình dị. Những việc có thể làm được, họ đều chủ động không phiền đến cấp dưới.

Căn nhà số 30 Hoàng Diệu lúc nào cũng giữ một không khí đầm ấm, thân thiện. Cho đến năm 2009, khi sức khỏe ngày càng yếu, Đại tướng phải ở trong bệnh viện. Tuần nào bà Bích Hà cũng vào thăm chồng, cùng ông chuyện trò. Khi nào mệt, bà không vào được, ông lại hỏi các con và dặn: "Bảo chị Hà giữ gìn sức khỏe!”.

Chia sẻ với VietNamNet, nhà báo, Đại tá Trần Hồng (người từng chụp rất nhiều ảnh về Đại tướng) cho biết, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Phu nhân luôn sống giản dị. 

20170824183208 5.jpg
Bữa cơm của 2 vợ chồng Đại tướng do Đại tá Trần Hồng chụp.

Ông Trần Hồng có chụp một bức ảnh vào tháng 10/1994: “Hôm đó, tôi chứng kiến những cử chỉ rất cảm động của ông bà, mâm cơm với hai quả trứng, hết sức đạm bạc, bà nhường cho ông, ông lại nhường cho bà, bát trứng cứ đẩy đi đẩy lại.

Ông thì nói: “Em ăn đi”, còn bà thì nói lại: “Thôi anh ăn đi thì mới có sức”. Hai ông bà dành cho nhau những sự quan tâm rất đặc biệt”.

Chụp ảnh đó xong, tôi cứ rưng rưng nước mắt".

Tiếp xúc nhiều với hai vợ chồng Đại tướng, Đại tá Trần Hồng cho biết, Đại tướng luôn dành cho bà Bích Hà sự tôn trọng. Khi có khách, Đại tướng bao giờ cũng gọi là "chị Hà", còn khi bình thường thì bao giờ ông cũng dịu dàng gọi "em Hà", còn bà Hà khi có khách thì gọi là "Đại tướng Võ Nguyên Giáp", còn bình thường bà gọi chồng là "anh Văn".