“Các chiến đấu cơ MiG-29 vẫn đang hoạt động để bảo vệ không phận Ba Lan, nhưng một quyết định đã được đưa ra ở cấp cao nhất, chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi sẽ gửi MiG-29 cho Ukraine”, CNN dẫn lời ông Duda.

“Chúng tôi có khoảng hơn chục chiếc MiG-29 nhận được từ những năm 1990 từ Đức, và chúng vẫn đang hoạt động, cũng như đóng vai trò bảo vệ không phận của Ba Lan”, ông Duda nói thêm.

Tiêm kích MiG-29 của Ba Lan. Ảnh: EPA

“Trong những ngày sắp tới, chúng tôi sẽ bàn giao 4 máy bay MiG-29 cho Ukraine, những chiếc còn lại đang được bảo dưỡng và chuẩn bị bàn giao. Chúng tôi sẽ thay thế những chiếc MiG-29 này bằng máy bay FA-50 của Hàn Quốc và F-35 của Mỹ", ông Duda cho hay. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel ở Warsaw, Tổng thống Duda còn tiết lộ các chủ đề đã được hai bên thảo luận.

“Cộng hòa Séc và Ba Lan là những quốc gia đi tiên phong tuyệt đối trong việc hỗ trợ Ukraine, cả ở cấp độ cứu trợ nhân đạo và quân sự”, ông Duda khẳng định.

Đức muốn Ukraine sớm nhận thêm đạn

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo điều quan trọng là phải khẩn cấp chuyển đạn dược mới cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

"Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta cần nhanh chóng cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết, và hành động một cách nhanh chóng. Cùng với các đối tác châu Âu, chúng ta sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Ukraine nhận được vũ khí và thiết bị để tự vệ và cầm cự", ông Scholz phát biểu tại Hạ viện Đức hôm 16/3. 

Theo ông Scholz, trong 12 tháng qua, Đức đã hỗ trợ cho Ukraine gần 15 tỷ USD để đối phó với các lực lượng quân sự Nga. 

“Đây là một khoản tiền đáng kể, nhưng nó phù hợp với đất nước chúng ta”, ông Scholz nói.

Cũng theo ông Scholz, gói trừng phạt của châu Âu ''tiếp tục gây khó khăn hơn cho Nga trong việc theo đuổi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, và Đức sẽ tiếp tục gây áp lực trừng phạt. Chúng ta sẽ cùng nhau đảm bảo rằng các nước thứ ba không tìm thấy kẽ hở trong những biện pháp trừng phạt này”. 

Thủ tướng Scholz cho biết 27 nhà lãnh đạo châu Âu sẽ thảo luận về các vấn đề như khả năng cạnh tranh và nguồn năng lượng, cùng cuộc chiến ở Ukraine, tại Brussels vào tuần tới.