Ảnh: RT

Theo hãng tin RT và tờ The Guardian, Bộ Quốc phòng Belarus đã phủ nhận việc hai trực thăng nước này đi vào không phận Ba Lan. Minsk cho rằng, Warsaw không đưa ra được bằng chứng nào về vụ việc và đã bịa ra lời buộc tội để biện minh cho việc xây dựng lực lượng ở biên giới. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết đang điều thêm lực lượng và nguồn lực bổ sung, gồm cả trực thăng chiến đấu tới khu vực biên giới. Ba Lan cũng thông báo cho NATO về việc biên giới bị vi phạm, triệu tập đại biện lâm thời của Belarus tới để phản đối và yêu cầu giải thích. 

Sáng hôm qua (1/8), ban đầu quân đội Ba Lan đưa ra thông báo rằng hệ thống radar của nước này không ghi nhận được bất kỳ vụ vi phạm không phận nào. Tuy nhiên, vào cuối ngày, họ lại thay đổi thông tin và cáo buộc các trực thăng của Belarus đã bay rất thấp, khiến hệ thống radar khó phát hiện. 

Bộ Quốc phòng Belarus viết trên Telegram rằng, Warsaw đã thay đổi quyết định về vụ việc sau khi tham khảo ý kiến từ nước ngoài. "Tuyên bố đó không được các dữ liệu ở Ba Lan hỗ trợ". 

Trong những tuần gần đây, Ba Lan đã tỏ ra lo lắng về sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner tại Belarus.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói, hơn 100 lính Wagner đã tới thành phố biên giới Grodno của Belarus, gần biên giới Ba Lan là một bước tiến sẽ dẫn tới cuộc tấn công hỗn hợp nhằm vào lãnh thổ Ba Lan. Warsaw thông báo triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới biên giới với Minsk và tăng gần gấp đôi sức mạnh quân sự, từ 172.000 quân lên 300.000 quân. 

Nói về những động thái của Ba Lan, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng Ba Lan đã quá lo lắng về các tin đồn liên quan tới nhóm Wagner. Nhà lãnh đạo này khẳng định, lực lượng Wagner sẽ không được triển khai tại biên giới Belarus. 

Ba Lan tuyên bố sẵn sàng cô lập hoàn toàn Belarus

Ba Lan tuyên bố sẵn sàng cô lập hoàn toàn Belarus

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski cho rằng, các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có chung biên giới với Belarus sẵn sàng cô lập hoàn toàn nước này.