Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Duda cho biết: “Bây giờ lực lượng vũ trang Ukraine không thể tiến hành cuộc phản công quyết định để đẩy lùi quân đội Nga”. Theo ông, “Ukraine thiếu vũ khí để thay đổi cán cân quyền lực trên chiến tuyến”.

Về phía Kiev, ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine, nói chiến dịch quân sự của Kiev đang bị “chôn chân” do thiếu vũ khí, và cho rằng các đồng minh cần cấp thêm nguồn cung để quân đội nước này phản công hiệu quả hơn.

Theo quan chức này, Kiev cần thêm đạn pháo và tên lửa tầm xa, đồng thời đang gặp sự thiếu hụt nhất định về thiết bị rà phá bom mìn. Quân đội Ukraine cũng gặp khó khăn trong việc sửa chữa áo giáp bị hư hỏng.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: AP

Mỹ tin Ukraine sử dụng bom chùm hợp lý

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder bình luận về việc sử dụng bom chùm của Ukraine, Mỹ có mọi lý do để tin Kiev đang sử dụng bom chùm nhận được từ các đồng minh phương Tây một cách đúng đắn và phù hợp. Đồng thời, ông nhấn mạnh Mỹ có ý định chuyển giao tất cả các loại vũ khí cần thiết cho Ukraine.

Mới đây, Ukraine đã gửi cho Lầu Năm Góc báo cáo đầu tiên về việc sử dụng bom chùm do Washington cung cấp cho Kiev. Theo một quan chức Ukraine, thông tin được cung cấp cho Bộ Quốc phòng Mỹ bao gồm cả số lượng đạn đã bắn và số lượng mục tiêu Nga bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, quan chức Ukraine từ chối đưa ra con số chính xác. Các quan chức Ukraine cho biết, họ hy vọng bom chùm hiệu quả hơn các loại đạn pháo tiêu chuẩn, đặc biệt khi đối phó với lực lượng và thiết bị quân sự lớn của Nga.