Nghe những tiếng khóc ngặt của hai cháu nội mới 4 tháng tuổi, bà Quách Thị Thể (quê Hưng Yên) vô cùng đau lòng. Ở tuổi 60, bà chỉ mong được chứng kiến mầm non của gia đình khoẻ mạnh, khôn lớn. Bất hạnh thay các cháu của bà đều mang nhiều chứng bệnh bẩm sinh.

Cặp song sinh Kiều - Thái mắc nhiều chứng bệnh bẩm sinh.

Cách đây 3 năm, con trai bà Thể là anh Quách Hữu Tài kết hôn cùng chị Nguyễn Minh Thương. Hạnh phúc vỡ oà khi anh chị có với nhau một bé trai kháu khỉnh. Hơn 1 năm sau, chị Thương vui mừng khi biết mình có thai đôi, không ngờ ngày các con chào đời, gia đình lại nhận tin đau lòng.

Đứng bên ngoài chuẩn bị đón tay hai cháu nhỏ, bà Thể bàng hoàng khi nghe bác sĩ từ phòng sinh thông báo, hai đứa trẻ đều yếu ớt và mang bệnh bẩm sinh. Bé Quách Hữu Thái bị bệnh tim, viêm màng não mủ, hở hàm ếch, còn Quách Thị Kiều bị suy hô hấp, viêm tai giữa.

Ngay lập tức, hai đứa trẻ tội nghiệp được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt sau sinh. Kể từ đó, hàng ngày, bà Thể đứng ngồi không yên, lúc nào cũng thấp thỏm, mong ngóng tin từ bác sĩ.

Căn bệnh của hai cháu diễn biến ngày một phức tạp, phải dùng nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế hỗ trợ. Trong khi đó, gia đình bà Thể chỉ làm nông, thu nhập bấp bênh, ít ỏi. Chi phí chữa bệnh, tiền thuốc men trở thành gánh nặng quá lớn đối với họ.

Cháu Quách Hữu Thái bị hở hàm ếch, tim bẩm sinh và viêm màng não mủ.

Trung bình mỗi tháng, bệnh của Thái cần đến 3 triệu đồng để mua thuốc, còn Kiều khoảng 1 triệu đồng. Vợ chồng anh Tài đang chật vật xoay sở thì con trai lớn lại bị viêm amidan cấp nghiêm trọng. Vậy là cùng lúc, một mình bà Thể tất tả chăm ba cháu trong bệnh viện.

Kinh tế gia đình khánh kiệt, gia đình họ đành đến nhà người quen, họ hàng để vay hơn 100 triệu đồng cho các con tiếp tục được điều trị, đồng thời trang trải chi phí sinh hoạt, đi lại ở bệnh viện. Chính vì điều kiện quá khó khăn, chị Thương dù chưa hết cữ đã cố xin đi làm sớm.

Tuy nhiên, đúng thời điểm đó, chị nghe tin công ty giày da, nơi chị làm việc bị giải thể. Người mẹ khốn khổ vốn nuôi hy vọng lại lâm vào cảnh thất nghiệp, đành tìm những công việc tự do nặng nhọc để kiếm thêm thu nhập.

Trong khi đó, anh Tài vào Quảng Ninh xúc than thuê với đồng lương ít ỏi. Làm được bao nhiêu, anh cũng tằn tiện gửi cả về quê. Chứng kiến các con vất vả, bà Thể rất xót xa, gắng sức trông nom các cháu, cáng đáng việc nhà.

"Tôi cả ba đứa nhỏ đau ốm liên miên, vậy mà bố đi làm xa, mẹ thì lang thang kiếm việc chẳng chỗ nào ổn định. Tôi không làm ra tiền, chỉ đỡ đần con được chút nào hay chút ấy", bà nghẹn ngào.

Ngay bản thân bà cũng bị khối u ở vú cùng bệnh tiểu đường nhiều năm nay, sức khoẻ kém, vậy nhưng bà Thể vẫn tập trung cho các cháu. Vừa qua, bệnh viện thông báo sẽ lên lịch phẫu thuật hở hàm ếch cho bé Quách Hữu Thái. Tuy nhiên số tiền vay được trước kia đã hết sạch, gia đình không cách nào hỏi vay tiếp được nữa.

Hai đứa trẻ đáng thương khẩn cầu sự giúp đỡ từ bạn đọc hảo tâm.

"Có lúc tôi tưởng cháu Thái không chịu được nữa, sẽ bỏ chúng tôi mà đi. Giờ có hy vọng làm phẫu thuật mà tiền thì không biết kiếm đâu ra. Tôi dò hỏi người cùng làng, nghe bảo cần đến 20 triệu đồng. Số tiền đối với nhà lớn quá...", bà Thể gạt nước mắt.

Những tiếng khóc ngặt cứ vang lên trong căn nhà xơ xác, tiêu điều khiến con người càng cảm thấy bất lực. Đứng trước hoàn cảnh gia đình bà Thể, ông Quách Hữu Quy, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Minh kêu gọi: Vợ chồng anh Tài, chị Thương đang gặp nhiều khó khăn, nay cả hai con bệnh tật thương tâm, không có tiền điều trị. Rất mong qua báo đài, các nhà hảo tâm biết đến sẽ quan tâm, chia sẻ cùng gia đình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Quách Thị Thể, thôn Đồng Minh, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. SĐT 0342474027. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.058 (gia đình bà Thể)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.