Khi mặt trời buông xuống cũng là lúc anh Trần Văn Thìn (SN 1976, trú xóm Giang Tiên, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An) bắt đầu một đêm mưu sinh chòng chành giữa sông nước mênh mông. 

Chiếc thuyền của anh Trần Văn Thìn trôi nổi từng khúc sông để mưu sinh.

Gần 10 năm trước, người vợ không chịu đựng nổi cuộc sống gian khó đủ bề trên chiếc thuyền trôi nổi nên đã bỏ đi, để lại anh một mình nuôi con gái năm nay vừa tròn 17 tuổi, bị tâm thần phân liệt từ nhỏ.

Trên chiếc thuyền rộng chưa đến 5m2, chẳng có gì đáng giá ngoài những chiếc nồi niêu, tay lưới, con gà, con chó… Việc ăn ngủ, sinh hoạt của những “mảnh đời bất hạnh” chỉ xoay trong không gian chật chội, ngột ngạt, lênh đênh giữa sông nước theo từng năm tháng. 

Cứ chiều tối hằng ngày, anh Thìn lại đi đánh cá, khoảng 11h đêm mới về. Được từng nào cá, anh lại đem nướng để sáng hôm sau mang ra chợ bán, kiếm tiền mua gạo, thức ăn.

Vợ bỏ đi, anh Thìn một mình nuôi người con gái bị tâm thần phân liệt.

Anh Thìn chia sẻ: “Ngày nào may mắn thì tôi kiếm được 30-40 ngàn đồng. Bữa nào đánh được nhiều cá thì bụng được no, còn không cha con kham khổ qua ngày".

Vợ mất đã lâu, ông Trần Văn Mười (SN 1948, bố đẻ anh Thìn) sống cùng con trai và cháu nội bị tâm thần phân liệt. Nhìn đứa cháu bị bệnh, ngồi thẫn thờ cạnh mạn thuyền, ông Mười không khỏi xót xa: “Tuổi đã cao nên việc chài lưới, kiếm sống chủ yếu dựa vào con trai, còn tôi ở trên thuyền để trông cháu, phòng khi cháu lên cơn bệnh lại nhảy xuống sông thì khổ”.

Ba cha con, ông cháu chật vật trên chiếc thuyền nhỏ.

Gian nan nhất là khi mưa lụt, ba người nhà anh Thìn lại phải di chuyển thuyền đến nơi an toàn hơn để tránh trú. Cứ như vậy, cuộc sống của họ lại cứ trôi nổi, bấp bênh từ khúc sông này đến khúc sông khác, cái đói nghèo cứ đeo bám mãi với những tháng ngày cơ cực chài lưới mưu sinh. 

Nhìn về phía đất liền, bố con anh chỉ mong một ngày không xa sẽ được lên bờ với tương lai tươi sáng hơn.

“Gia đình mong muốn nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ một mảnh đất trên bờ để dựng nhà, sinh sống ổn định, hơn nữa để còn khám chữa bệnh cho con gái. Chứ sống ở trên thuyền hàng chục năm trời khốn khổ lắm rồi”, anh Thìn bày tỏ.

Bố con anh Thìn nhìn về phía bờ xa xôi, mong chờ một tương lai tươi sáng. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Đình Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết, gia đình anh Trần Văn Thìn là một trong 10 hộ dân chài lưới ở xóm Giang Tiên hiện vẫn chưa có đất, có nhà, thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Cách đây 10 năm, người vợ đã bỏ đi để anh một mình nuôi người con gái bị tàn tật.

“Cuộc sống của 2 bố con chỉ phụ thuộc vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng và chài lưới mưu sinh trên sông Lam. Chúng tôi mong nhiều tấm lòng hảo tâm sẽ chia sẻ với gia đình để họ sớm vơi bớt được những khó khăn trước mắt, sau đó là được lên bờ, ổn định cuộc sống”, ông Thơ chia sẻ thêm.  

Năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt tiểu dự án xây dựng mẫu các khu định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn tại huyện Thanh Chương.

 

Dự án này đưa hàng trăm hộ dân vạn chài lên sống định cư, ổn định sản xuất và sinh hoạt, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay (tháng 2/2023 - PV), nhiều hộ dân vẫn đang phải “bám” vào sông nước để mưu sinh. Với họ, ước muốn để lên bờ ổn định cuộc sống, đổi đời vẫn rất… xa vời.

Việt Hoà

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Trần Văn Thìn, xóm Giang Tiên, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An. SĐT 0382644506

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.054 (anh Trần Văn Thìn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.