Mỹ, Nga và Trung Quốc hiện đứng đầu danh sách những quốc gia mạnh nhất thế giới theo kết quả một cuộc khảo sát của hãng tin US News & World Report.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

US News & World Report đã tổ chức cuộc khảo sát "Những quốc gia xuất sắc nhất", với sự hợp tác của công ty tư vấn BAV và trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Hơn 16.000 người ở bốn khu vực trên thế giới đã tham gia khảo sát.

Ở hạng mục quốc gia mạnh nhất, 3 nước đứng đầu là Mỹ, Nga, Trung Quốc. Hãng tin trên giải thích, đứng đầu hạng mục quốc gia mạnh nhất là "các nước thường chiếm lĩnh tít các bài báo, làm các nghị sĩ bận trí và định hình dự báo kinh tế".

Theo tìm hiểu của Sputnik, khảo sát sức mạnh của một quốc gia của US News & World Report được dựa trên 5 tiêu chí. US News & World Report cho rằng, những tiêu chí này quyết định liệu một nước có ảnh hưởng về kinh tế và chính trị hay không, liệu nó có phải là một phần của những liên minh quân sự và quốc tế mạnh không.

Trong các tiêu chí còn gồm cả đánh giá lãnh đạo nước đó mạnh tới đâu. Tháng 11/2015, Tổng thống Nga Putin đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Đây là năm thứ ba liên tiếp, nhà lãnh đạo này đứng đầu bảng xếp hạng.

Một cách tình cờ, Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng là những nước đứng đầu trong cơ sở dữ liệu của  Global Firepower - chuyên đánh giá sức mạnh quân sự thông thường. Ba nước này hiện là các quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Ngoài 3 quốc gia trên, trong danh sách 10 nước mạnh nhất thế giới còn có Đức, Anh, Pháp, Nhật, Israel, Ảrập Xê-út và Hàn Quốc.

  • Hoài Linh