“Tôi sẽ không tìm cách tái tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội tiếp theo. Đối với tôi, đã tới lúc một thế hệ mới lãnh đạo các cuộc họp của đảng Dân chủ, và tôi cực kỳ tôn trọng điều này. Chúng ta cần phải mạnh dạn tiến tới tương lai”, hãng tin AP dẫn lời bà Pelosi phát biểu trước các hạ nghị sĩ tại Đồi Capitol, nơi có trụ sở Quốc hội Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 17/11. Ảnh: AP

Theo AP, việc bà Pelosi đưa ra tuyên bố không tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đã giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó cùng ngày đã lên tiếng ca ngợi bà Pelosi là Chủ tịch Hạ viện “có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Mỹ”.

“Nhờ có bà Pelosi mà đời sống của hàng triệu người dân Mỹ đã tốt hơn. Tôi và vợ là Jill Biden luôn coi vợ chồng Nancy-Paul Pelosi là những người bạn thân thiết nhất. Như một quốc gia, chúng ta nợ bà Pelosi lòng biết ơn sâu sắc đối với sự phục vụ, lòng yêu nước và phẩm giá tuyệt vời”, thông cáo đăng trên trang web của Nhà Trắng dẫn lời ông Biden nói. 

AP cho hay, bà Pelosi được bầu vào Quốc hội Mỹ năm 1987, trở thành Chủ tịch Hạ viện vào năm 2007 và được bầu lại trong năm 2019. Cho tới nay, bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất từng giữ chức vụ này.