Theo Reuters, trong sáng ngày 5/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã có buổi gặp mặt tại văn phòng Thủ tướng, trước khi cùng nhau dùng bữa sáng. Nhật Bản cũng là điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Á của bà Pelosi, vốn đã trở thành tâm điểm trong những ngày vừa qua.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

"Tôi và bà Pelosi đã cùng thảo luận về việc 5 tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận của Trung Quốc đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Chúng tôi nhất trí rằng việc Trung Quốc liên tiếp tập trận bắn đạn thật ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh khu vực và kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế", Thủ tướng Kishida cho biết.

Các thành viên phái đoàn Mỹ và Nhật Bản chụp hình kỷ niệm. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Kishida, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí trong việc hợp tác duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực, cùng nhau hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Bên cạnh đó, chuyến thăm của bà Pelosi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do cởi mở, một mục tiêu chung của Tokyo và Washington.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Hosoda Hiroyuki trong chiều cùng ngày, trước khi chính thức kết thúc chuyến công du châu Á.

Việt Dũng

Phản ứng của Trung Quốc khi bà Nancy Pelosi tới Đài LoanNgay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có mặt tại Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có những động thái thể hiện sự không hài lòng.