Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay đã chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện đồng phục theo quy định. Tuy nhiên, ở một số nhà trường, việc tổ chức đồng phục cho học sinh, sinh viên chưa thực hiện đúng quy định, gây phiền hà, tốn kém cho gia đình học sinh, sinh viên và bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt là vào dịp đầu năm học mới.

Để việc thực hiện đồng phục của trẻ mầm non, học sinh và sinh viên được thực hiện đúng mục đích, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh, Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu để ra sai sót, lạm thu.

Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được Ban đại diện cha mẹ học sinh nhất trí và có biên bản thống nhất.

Ảnh: Nam Khánh

Sở GD-ĐT cũng lưu ý khi triển khai đồng phục và lễ phục học sinh, các trường tuyệt đối không in phù hiệu trên áo, không may thêm các họa tiết như: cà vạt, nơ, viền,… trên đồng phục học sinh, đồng phục học môn thể dục và lễ phục. Bởi điều này gây ra khó khăn cho phụ huynh khi mua, may trên thị trường.

Theo đó, bảng tên học sinh, phù hiệu (logo) trường làm riêng và trang bị cho học sinh vào đầu năm học để học sinh tự may hoặc ép trên áo. 

Nhằm tạo sự ổn định và tiết kiệm trong việc thực hiện đồng phục và lễ phục học sinh, các nhà trường đưa ra hướng dẫn cụ thể về mẫu mã, quy cách, kiểu dáng, chất liệu để phụ huynh mua và tự may. Mẫu đồng phục của học sinh phải đơn giản, phù hợp lứa tuổi, phù hợp với điều kiện thời tiết, ổn định, dễ tìm mua hoặc may và phù hợp với các quy định hiện hành để không tạo ra sự khác biết giữa các học sinh với nhau.

Không bắt buộc học sinh may, mua đồng phục mới

Sở GD-ĐT đề nghị các nhà trường tuyệt đối không tự ý thay đổi mẫu đồng phục. Nếu có thay đổi cần báo trước và được sự đồng thuận của ban đại diện phụ huynh học sinh của trường. 

Tuyệt đối không bắt buộc học sinh may hay mua đồng phục mới vào đầu năm học.

Các nhà trường cần tổ chức họp thống nhất của Hội đồng trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, thông báo về mẫu mã đồng phục đến từng phụ huynh, quy định về thời gian mặc đồng phục, việc xử lý các vi phạm trong việc tổ chức mặc đồng phục cho học sinh,…

Sở GD-ĐT tỉnh này cũng đề nghị UBND huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo phòng GD-ĐT, các phòng ban liên quan giám sát việc thực hiện đồng phục học sinh các cấp học trên địa bàn. 

Cùng đó, đề nghị thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD-ĐT lồng ghép nội dung kiểm tra đồng phục học sinh vào chương trình làm việc của các đoàn thanh tra, kiểm tra.