Ngày 12-7, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã thông tin chính thức về việc tiếp nhận thành công chuyến tàu đầu tiên nhập khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) về Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành công nghiệp khí tại Việt Nam, một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước.

Theo đó, tàu Maran Gas Achilles chở gần 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng, là chuyến hàng nhập khẩu LNG đầu tiên của Việt Nam, đã cập cảng tại Bà Rịa- Vũng Tàu sáng 10/7.

Con tàu đầu tiên chở LNG mang tên Maran Gas Achilles, trọng tải tới 100.000 DWT đã cập tại kho cảng của PV Gas thuộc Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)

Đây là chuyến tàu chở LNG nhập khẩu đầu tiên vào Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước. Đồng thời, hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tổ chức vào tháng 11/2021 với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Đến thời điểm này, kho cảng LNG Thị Vải là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn, hiện đại nhất Việt Nam, với công suất 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1 và nâng cấp lên 3 triệu tấn LNG/năm vào giai đoạn 2. Công trình Kho cảng LNG Thị Vải được PV GAS xây dựng từ năm 2019, tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000m3 và các thiết bị công nghệ tối tân và tiên tiến nhất.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khi thị sát dự án Kho cảng LNG Thị Vải cũng nhấn mạnh, việc PV GAS hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững tại Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung.

Dự án của PV GAS là một minh chứng rõ nét về kết quả thu hút đầu tư chọn lọc, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động của tỉnh trong thời gian qua. 

Châu Đức