Sáng 15/7, tại Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng, bối cảnh nửa nhiệm kỳ vừa qua, TP.HCM có những điểm khác biệt so với những địa phương khác trên cả nước. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: "TP.HCM cần quan tâm hơn đến cuộc sống người dân, nhất là những người nghèo". Ảnh: Hoàng Giám

TP.HCM có một số vấn đề chịu tác động nghiêm trọng và nặng nề hơn, nhất là về an ninh phi truyền thống, môi trường, tội phạm, dịch bệnh và nhất là dịch bệnh Covid-19. 

Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến từng gia đình, từng người dân ở TP.HCM. Toàn bộ hệ thống chính trị phải căng mình vào cuộc để nỗ lực giải quyết một cách cao nhất, vượt qua dịch bệnh và sau đó là đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế. 

Dù trong bối cảnh như thế, theo bà Trương Thị Mai, TP.HCM vẫn đạt những kết quả nổi bật. 

Thành ủy đã nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và những nghị quyết, quy chế, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư…

Thành phố đã có 51 đề án, chương trình để thực hiện 4 chương trình phát triển từ 2020-2025, đó là những đột phá về mặt quản lý; phát triển hạ tầng; nguồn nhân lực và văn hóa; về khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp và sản phẩm…. 

Theo bà Mai, 51 đề án, chương trình này không phải đơn giản, vì vậy, TP.HCM cần nỗ lực rất lớn để cụ thể hóa và thực hiện. 

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng được tăng cường, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, dù Ban Chỉ đạo thành phố mới thành lập nhưng đã theo dõi, chỉ đạo đối với 9 vụ án, 14 vụ việc tham nhũng, tiêu cực. 

Chuẩn bị nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo

Thường trực Ban Bí thư đánh giá, một số mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM còn chưa đạt, gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Qua đó, bà Trương Thị Mai đề nghị thành phố tiếp tục tìm kiếm giải pháp, giải quyết các điểm nghẽn. Trong đó, cái gì thuộc nội lực thì tập trung làm ngay, cái gì liên quan đến Trung ương thì khẩn trương kiến nghị, phối hợp giải quyết. 

“Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm đến sự phát triển của TP.HCM, vì đây là thành phố có vị trí rất quan trọng đối với đất nước. 

Vì vậy, những vướng mắc, tồn tại liên quan đến Trung ương thì thành phố khẩn trương kiến nghị giải pháp, thúc đẩy, khắc phục nhanh. Tôi rất hy vọng thành phố sẽ đạt được kết quả tăng trưởng cao trên các lĩnh vực trong nửa nhiệm kỳ còn lại”, bà Mai kỳ vọng.

Đồng thời, bà Trương Thị Mai đề nghị thành phố tiếp tục gắn kết chặt chẽ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nửa nhiệm kỳ còn lại với Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phát triển TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2045 và Nghị quyết 24 về phát triển vùng Đông Nam Bộ, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai chia sẻ, giao lưu với các đại biểu nữ tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Giám

Bởi, theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, sự phát triển của thành phố không chỉ cho nhân dân thành phố, mà còn góp phần quan trọng cho phát triển đất nước, phát triển vùng Đông Nam Bộ. Thành phố phát triển tốt sẽ có sức lan tỏa, là sự động viên thúc đẩy cho sự phát triển của cả vùng và cả nước.

Bên cạnh phát triển kinh tế, bà Trương Thị Mai yêu cầu lãnh đạo TP.HCM quan tâm đến các vấn đề thiết yếu của đời sống nhân dân. 

Tiếp tục bảo đảm quốc phòng an ninh, chủ động xử lý vấn đề tội phạm, các điểm nóng, điểm phức tạp, kiểm soát, bảo đảm sự bình an cho người dân.

Trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cần kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, tha hóa trong cán bộ, đảng viên, biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hóa. 

"Chú trọng công tác cán bộ, tiếp tục chuẩn bị nguồn cán bộ chủ chốt cho nhiệm kỳ tiếp theo. Trong đó, chú trọng đến những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, trong sáng, có năng lực nổi trội dám dấn thân, dám hy sinh; nâng cao tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ;...:, bà Mai nhấn mạnh. 

Cuối cùng, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai chia sẻ: "Đối với sự lãnh đạo của Đảng, thước đo quan trọng nhất là cuộc sống tốt hơn của người dân. Đó là sự đồng thuận, là niềm tin của người dân đối với Đảng, là mục tiêu quan trọng của Đảng và của Đảng bộ TP.HCM".

Chỉ cần vay 10 triệu để thoát nghèo

Về chính sách giảm nghèo bền vững, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng, tính bền vững vẫn chưa cao.

“Khi tôi còn làm ở Quốc hội, trong một lần kiểm tra công tác giảm nghèo ở TP.HCM, tôi đã nhận định giảm nghèo của thành phố chưa được. Các đồng chí hỏi tại sao? Tôi nói, tỷ lệ giảm nghèo nhiều, nhưng tỷ lệ cận nghèo lại tăng, như vậy là chưa bền vững”, bà Mai nhớ lại.

Tuy nhiên, bà Mai cũng cho biết, thời gian qua thành phố đưa ra chương trình giảm nghèo đa chiều, là một sự quan tâm đến người nghèo toàn diện hơn, đi vào mục tiêu bền vững hơn.

Bà Trương Thị Mai cũng kể lại, bà từng hỏi bà con ở Tây Nguyên, nếu được vay bao nhiêu thì sẽ thoát nghèo, bà con nói phải trên 20 triệu. Còn khi hỏi bà con ở TP.HCM, bà con cho biết, chỉ cần vay 10 triệu, sắm một gánh bán buôn sẽ thoát nghèo. Kể lại những câu chuyện đó, bà Mai yêu cầu TP.HCM cần quan tâm hơn đến cuộc sống người dân, nhất là những người nghèo.