Sáng 15/7, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự hội nghị, có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang…

Đi qua nửa nhiệm kỳ đầy thách thức

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, đây là hội nghị để nhìn lại, đánh giá một cách có hệ thống, khách quan, toàn diện về tình hình, kết quả, những mặt làm được, chưa được, đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém; dự báo bối cảnh, thời cơ thử thách.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Giám

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, TP.HCM đã đi qua nửa chặng đường của Đại hội XI trong bối cảnh có nhiều tác động phức tạp, nhất là đại dịch Covid-19 gây ra hậu quả chưa từng có tiền lệ.

Cùng với đó là những khó khăn, vướng mắc tồn tại ở bên trong của thành phố, tạo ra một thử thách quá lớn tưởng chừng không thể vượt qua. 

“Vậy, điều gì đã đưa chúng ta vượt qua đại dịch? Đó là nguồn lực nội sinh, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, truyền thống nhân nghĩa và quan trọng hơn là sự lãnh đạo, chỉ đạo từ các cơ quan Trung ương, sự chi viện của các địa phương, đồng bào cả nước bạn bè quốc tế”, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định. 

Từ đó, ông yêu cầu các đại biểu dự hội nghị tập trung đánh giá thực hiện các đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, kinh tế thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Hoàng Giám 

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, tập trung đi sâu đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, trước hết là trong xây dựng, củng cố tổ chức, kiện toàn các ban chỉ đạo, kiểm tra các chủ trương, chính sách phòng ngừa, ngăn chặn xử lý các tiêu cực; lãnh đạo thực hiện quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh có liên quan những cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Giải quyết 2 vấn đề lớn còn tích tụ 

Báo cáo tình hình kinh tế giữa nhiệm kỳ, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin, kinh tế thành phố có lúc đạt được tăng trưởng 2 con số, cao gấp 1,5-1,6 lần so với bình quân chung của cả nước. Tuy nhiên, đà phát triển đã suy giảm trong 10 năm qua và chạm đáy trong quý I/2023. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Hoàng Giám

“Qua phân tích, chúng tôi đánh giá quý I/2023 là thời điểm bộc lộ rõ nhất những tồn tại tích tụ qua nhiều năm do cơ chế kinh tế thành phố được tái cơ cấu và do thể chế quản lý đô thị còn bất cập. Đây là hai vấn đề phải hết sức tập trung, phân tích làm rõ và có giải pháp thời gian tới”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh. 

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng cho biết, việc chậm đầu tư, triển khai các công trình, dự án đồng bộ để hỗ trợ cho chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế cũng như tạo không gian phát triển cho thành phố, nhất là 3 đột phá chiến lược từ thể chế, hạ tầng đến nguồn nhân lực… đều có điểm nghẽn và biểu hiện rõ nhất ở thời gian này. 

Tuy nhiên, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cũng nhận định, những tiền đề tạo ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay như các nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách của Trung ương, đến nỗ lực của thành phố… đặc biệt, TP.HCM đang trong “chiến dịch triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm các cơ chế, chính sách đột phá”, sẽ là cơ hội đưa kinh tế thành phố phục hồi trở lại và có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

“Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế thành phố đang phục hồi và sẽ tái lập đỉnh tăng trưởng vào khoảng năm 2025-2026”, ông Phan Văn Mãi kỳ vọng. 

Qua đó, người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, thời gian tới, phải đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế; tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý đô thị, đặc biệt đối với thành phố có quy mô trên 10 triệu dân như TP.HCM. 

Hồ Văn Lợi, Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thành Huế, Lê Thị Như Quỳnh