Theo Bangkok Post, trong ngày 20/8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đăng tải thông điệp chúc mừng bà Paetongtarn trên mạng xã hội X, đồng thời đưa ra những lời khuyên cho cháu gái trên cương vị mới.

"Tôi vô cùng tự hào khi Paetongtarn được chọn để trở thành Thủ tướng mới của Thái Lan. Cháu gái của tôi sẽ phải đối mặt với áp lực và cả sự kỳ vọng lớn, khi đất nước của chúng ta đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Tuy vậy, tôi tin rằng Paetongtarn sẽ xử lý được mọi vấn đề, vượt qua thách thức và đạt được thành công trong nhiệm vụ", bà Yingluck cho biết.

Trong bài đăng của mình, cựu Thủ tướng Thái Lan cũng khuyên cháu gái luôn giữ một thái độ cởi mở, đồng thời quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh.

GVZT7JsaMAATzBD.jpg
Bà Yingluck Shinawatra và bà Paetongtarn Shinawatra. Ảnh: X

Vào cuối tuần trước, bà Paetongtarn đã được Hạ viện bầu chọn làm Thủ tướng của Thái Lan, thay thế cho ông Srettha Thavisin. Bà Paetongtarn là nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á, sau cô của mình là bà Yingluck.

Bà Yingluck Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thái Lan từ năm 2011 - 2014 thì bị phế truất. Tới tháng 8/2017, bà Yingluck rời khỏi Thái Lan trước khi bị kết án vắng mặt vì gây thiệt hại lớn cho chính phủ trong một chương trình hỗ trợ gạo.

Vào tháng 12/2023, Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên trắng án đối với bà Yingluck Shinawatra trước cáo buộc lạm dụng quyền lực, đồng thời rút lại lệnh bắt giữ. Tới tháng 3 năm nay, bà Yingluck tiếp tục được Tòa án Tối cao tuyên trắng án trong cáo buộc phá hoại đất nước năm 2013.

Truyền thông Thái Lan nhận định, những diễn biến pháp lý thuận lợi có thể là cơ hội để bà Yingluck hồi hương. Đầu năm 2024, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng bày tỏ hy vọng có thể giúp em gái về nước vào năm sau.