Đánh giá về hiệu quả qua thực hiện Chỉ thị 20 và Kế hoạch 1502, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, hoạt động này đã được các DN chủ động hưởng ứng. Hiện toàn tỉnh có 213 DN có sản lượng điện lớn hơn 1 triệu kWh/năm ký biên bản thỏa thuận tham gia chương trình tiết kiệm điện; 38/50 đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng. 

{keywords}
Hàng năm Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh rà soát, xác định DN sử dụng năng lượng trọng điểm để thực hiện kiểm toán năng lượng bắt buộc, gửi báo cáo về Sở

Có được kết quả này là do hằng năm Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh rà soát, xác định DN sử dụng năng lượng trọng điểm để thực hiện kiểm toán năng lượng bắt buộc, gửi báo cáo về Sở. Dựa trên kết quả này, Sở đánh giá, phân loại, đưa ra giải pháp tốt nhất cho DN trong thời gian tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn sử dụng thiết bị công nghệ lạc hậu, trong khi trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên vận hành còn có mặt hạn chế nên vẫn để xảy ra tình trạng lãng phí nguồn điện. Do vậy, khi chưa đủ điều kiện thay đổi toàn bộ công nghệ, các DN cần xem xét thay thế một số bộ phận bằng thiết bị biến tần để tiết kiệm điện; tập trung nâng cao ý thức của người lao động về tiết kiệm điện.

Mới đây, Sở Công Thương đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh về việc phát triển các dự án điện mặt trời mái nhà. Sở đã đề nghị Bộ Công Thương bổ sung quy hoạch 2 nhà máy điện năng lượng mặt trời có công suất 50 MVA tại huyện Việt Yên và Yên Thế; quy hoạch các dự án điện mặt trời mái nhà tại các khu, cụm công nghiệp với tổng công suất 2.320 MVA (tương ứng khoảng 40% diện tích mái nhà xưởng).

Hồng Hạnh