W-giao-duc-nghe-nghiep-bac-giang-1.jpg
Việc đầu tư mạnh cho công tác giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Bắc Giang là góp phần trong việc dịch chuyển cơ cấu lao động nhằm đảm bảo an sinh xã hội. 

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế - xã hội trong đó có hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng thời để đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nghề cho lực lượng lao động chịu những tác động tiêu cực về việc làm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư mạnh cho công tác giáo dục nghề nghiệp, góp phần trong việc dịch chuyển cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, tăng tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực nông thôn; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư, quy hoạch đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo. 

Tính đến nay, tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh là 33 cơ sở, trong đó 5 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 22 trung tâm và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Trong năm 2023, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề cũng được tỉnh chú trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là sau dịch Covid-19. Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã thực hiện tuyển sinh đào tạo nghề cho 29.546 người, đạt 101,9% chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, hệ cao đẳng tuyển sinh đào tạo được 1.665 người, đạt 191,4% kế hoạch năm; hệ trung cấp được 4.859 người, đạt 170,5% kế hoạch năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 76% (tăng 2% so với năm 2022, ước cao hơn cả nước khoảng 8%). 

Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt 33% (tăng 1% so với năm 2022, ước cao hơn cả nước khoảng 5,5%). Trên 90% người học tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp và trên 80% người học tốt nghiệp trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có việc làm phù hợp.

Theo rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện tỷ lệ học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có việc làm sau tốt nghiệp đạt 80-90%. Nhiều ngành nghề được DN tuyển dụng 100% như: Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ ô tô...

Nguyễn Quyết Thắng, Lê Thị Thúy Hồng, Huỳnh Tuấn Kiệt