Nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh thì công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đóng vai trò rất quan trọng. 

W-z4393226454763-ba9d339de0a68e12d33a937864260ebf-1.jpg
Chị em phụ nữ được nghe, cập nhật kiến thức về chính sách vàpháp luật như công tác bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình... (Ảnh: Hải Yến)

Mới đây, tại nhà văn hoá thôn Vựa Trọng, xã Phong Vân, huyện Lục Ngan, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con trong thôn. Tại đây, bà con trong thôn được phổ biến những quy định cũng như các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Thông qua buổi tuyên truyền, người dân đã nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật; đặc biệt là các quy định của pháp luật có liên quan đến đời sống, quyền, nghĩa vụ của người dân; trách nhiệm của các cấp, các ngành và trách nhiệm công dân đối với công tác dân tộc và các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Nhiều chị em phụ nữ thôn Vựa Trọng cho biết, trước đây, do thiếu kiến thức pháp luật nên một số người kết hôn khi chưa đủ tuổi nhưng qua buổi nói chuyện này, các chị em và bà con trong thôn mới hiểu, việc kết hôn với người chưa đủ tuổi là một trong các hành vi bị cấm theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.… 

Không chỉ ở thôn Vựa Trọng, nhiều người dân ở các thôn Suối Chạc, Niêng, Cầu Nhạc,… thời gian qua cũng đã được tiếp cận kiến thức pháp luật, được nghe phổ biến về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đồng bào DTTS; Luật Hôn nhân và Gia đình; các Bộ Luật: Hình sự, Dân sự, Luật Đất đai, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thi hành,… thông qua các buổi tuyên truyền do huyện tổ chức.

Thông tin từ Phòng Dân tộc huyện Lục Ngạn cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay cơ quan này đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật đến vùng đồng bào DTTS. Trong đó riêng tháng 10/2023 đã tổ chức 12 lớp tại các xã: Sa Lý, Phong Minh, Tân Sơn và Phong Vân với hơn 1 nghìn người tham dự. 

Nhờ tăng cường tổ chức tuyên truyền nên, các hành vi vi phạm pháp luật trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện giảm hẳn, các giá trị văn hóa truyền thống được phát huy, nhiều tập tục lạc hậu dần được loại bỏ, an ninh trật tự địa bàn miền núi, vùng đồng bào DTTS ổn định, đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Trúc Lâm