Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, trong thời gian từ ngày 26/11 đến 27/11/2020 và 24/2 đến 25/2/2021, Trung tâm đã phối hợp với phòng giáo dục huyện Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, UBND huyện Lục Ngạn và các chuyên gia, tư vấn (về Tiết kiệm năng lượng) đã tổ chức khảo sát xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình tiết kiệm năng lượng và hiệu quả tỉnh Bắc giang năm 2021.

{keywords}
Khảo sát xây dựng và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại khuôn viên UBND huyện Lục Ngạn

Tại huyện Lạng Giang, đoàn đến khảo sát xây dựng mô hình chiếu sáng học đường tại các trường Tiểu học: Thái Đào, thị trấn Vôi số 1, Tiên Lục, Dương Đức; huyện Tân Yên, đoàn đến trường THCS Đại Hóa, trường Tiểu học An Dương, Phúc Hòa; trường Tiểu học Vân Hà (huyện Việt Yên), trường Tiểu học Tư Mại (huyện Yên Dũng). Các cán bộ, chuyên gia trong đoàn đã thực hiện đo đạc, kiểm tra, toàn bộ các điểm trường của 04 huyện về chất lượng chiếu sáng, cách bố trí, thiết kế, lắp đặt các thiết bị … Kết quả cho thấy, hầu hết các trường đều sử dụng bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang nên ánh sáng chưa đảm bảo tiêu chuẩn, nhiều chỗ còn rất tối (từ 90 - 270 Lux), có chỗ đủ sáng (> 300 Lux) nhưng phải mở hết cửa lấy cả ánh sáng tự nhiên và thời tiết đẹp không mưa gió, u ám. Qua đó cho thấy, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực học sinh và các giáo viên trong trường.

Tại huyện Lục Ngạn, đoàn khảo sát xây dựng hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại khuôn viên (có diện tích khoảng trên 2000 m2) của UBND huyện Lục Ngạn. Tại đây hiện đang sử dụng 03 cột đèn (từ 6 - 8 bóng Halogen/cột đèn, với công suất 400W mỗi bóng), như vậy với diện tích không lớn lắm nhưng đã phải sử dụng tương đối lớn số lượng bóng Halogen công suất lớn để chiếu sáng, cho thấy lượng tiêu thụ điện năng khá lớn. Đoàn đã phân tích, tư vấn và đưa ra các phương án tối ưu nhất để giảm lượng điện tiêu thụ tại khuôn viên này.

Duy Khánh