Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang (Ban Chỉ đạo tỉnh) đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Công ước ASEAN về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Kế hoạch đưa ra các nội dung bao gồm: Tuyên truyền phổ biến nội dung Công ước ASEAN về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em (Công ước ACTIP), các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống buôn bán người. Tập trung vào các quy định về phòng ngừa buôn bán người, bảo vệ nạn nhân bị buôn bán, thực thi pháp luật, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi buôn bán người...

Qua đó, nhằm thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống buôn bán người ở các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND huyện, thành phố và người dân; phù hợp với từng đối tượng, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ dân trí, đặc điểm của từng vùng, miền, địa phương để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện các hành vi buôn bán người.

j{keywords}
Quang cảnh một hội thi tuyên truyền phòng, chống tội phạm buôn bán người ở Bắc Giang.

Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là Luật Hình sự để kịp thời đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các nội dung có liên quan đến tội phạm buôn bán người nhằm tương thích với nội dung Công ước ACTIP và đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.

Cơ quan tư pháp các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Tương trợ tư pháp, Luật Điều ước quốc tế, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Trẻ em, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan… bảo đảm phù hợp đúng quy định, gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia về phòng, chống mua bán người. 

Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia phòng, chống buôn bán người.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định nạn nhân bị buôn bán và chuyển tuyến để thực hiện các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân của họ và bí mật thông tin về nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Bảo đảm chỗ ở tạm thời cho nạn nhân bị buôn bán, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em được bảo vệ, hỗ trợ để phục hồi thể chất, tâm lý, xã hội và tái hòa nhập cộng đồng. Huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các doanh nghiệp. Bảo đảm cho nạn nhân bị mua bán sử dụng ngôn ngữ mà họ hiểu được; thông tin về các quyền và lợi ích hợp pháp của họ, tạo điều kiện để họ tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ, bảo đảm quyền bào chữa của nạn nhân bị mua bán phù hợp với Công ước ACTIP.

Về đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, cần nâng cao công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người, nhất là các nhóm tội phạm có tổ chức tham gia vào hoạt động mua bán người. Áp dụng các biện pháp thích hợp như phong tỏa tài sản, áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này.

Đồng thời, xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, rửa tiền; những người tham gia, tạo điều kiện hoặc cản trở hoạt động tư pháp liên quan đến phòng, chống mua bán người theo đúng quy định của pháp luật trong nước phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng, Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Về công tác hợp tác quốc tế, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác đa phương, song phương giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế.

Tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, giải quyết vụ việc mua bán người, truy bắt đối tượng phạm tội, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ và hồi hương các nạn nhân bị mua bán, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo nâng cao năng lực phòng, chống buôn bán người...

Anh Dũng