Sáng 26/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống mua bán người và Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2023 (30/7) với thông điệp “Mở rộng vòng tay tới nạn nhân mua bán người để không ai bị bỏ lại phía sau” nhằm kết nối các đơn vị, các cơ quan chức năng làm công tác phòng, chống mua bán người. 

Tại Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 03 vụ, 05 đối tượng mua bán người nhằm mục đích cưỡng bức lao động. Tình trạng xuất cảnh trái phép sang nước ngoài lao động vẫn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm mua bán người.

Tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, hỗ trợ cho 22 nạn nhân bị mua bán. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Do trình độ học vấn thấp, hiểu biết hạn chế, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thiếu việc làm nên đã bị lừa gạt, dụ dỗ bằng nhiều thủ đoạn tinh vi khiến các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn chung tay hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Trước vấn đề này, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp. Kịp thời xác lập, điều tra, triệt phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người. Phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để chủ động phòng tránh đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường quản lý, rà soát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội hoặc sử dụng để tập kết nạn nhân bị mua bán, ngược đãi, cưỡng bức lao động, hoạt động mại dâm.

Trong khi đó, với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, với tình cảm và trách nhiệm của mình, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động. Từ các hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa tại cộng đồng, cho đến các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn việc làm, học nghề, cho vay vốn phát triển kinh tế...

Nhiều chị em bị lừa bán sang nước ngoài trở về địa phương được các cấp Hội quan tâm giúp đỡ đã xoá bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng. 

Hội cũng chủ động phối hợp với lực lượng Công an tỉnh và các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, nhất là những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để chủ động phòng tránh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Tăng cường quản lý, rà soát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội hoặc sử dụng để tập kết nạn nhân bị mua bán, ngược đãi, cưỡng bức lao động, hoạt động mại dâm.

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh sẽ chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo hướng kết hợp truyền thông diện rộng và các hình thức tư vấn hỗ trợ trực tiếp, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn…

Phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các chiến lược, chương trình của Chính phủ chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người; đề ra những giải pháp vừa tổng thể, vừa cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương để ngăn chặn nạn mua bán người.

Đỗ Thị Thanh Bình, Lê Thị Như Quỳnh