Đối với xã nông thôn mới nâng cao, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng thêm 6 xã và củng cố duy trì các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, huyện Bạch Thông, huyện Chợ Đồn tiếp tục thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí huyện nông thôn mới. Duy trì thành phố Bắc Kạn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xây dựng xã nông thôn mới tại huyện Pác Nặm và Ngân Sơn...

Để đạt mục tiêu trên, Bắc Kạn tập trung hoàn thành kế hoạch năm 2024 của UBND tỉnh đề ra. Triển khai, giải ngân các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm trước chuyển sang và nguồn vốn năm 2024 được giao. Tỉnh cũng triển khai nhiều chuyên đề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng cơ chế, chính sách và phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Bac kan
Hệ thống loa truyền thanh thông minh tại địa phương tỉnh Bắc Kạn.

Năm 2023, các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sát sao, quyết liệt ngay từ đầu năm chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, Ban quản lý cấp xã; xây dựng và ban hành hệ thống các cơ chế chính sách, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); trong đó, đề ra mục tiêu và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, tập trung nguồn lực cho các xã trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục giúp đỡ các xã khó khăn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chương trình; kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng các xã trong lộ trình để có giải pháp thực hiện đạt mục tiêu đề ra. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong hoạt động của các sở, ngành, địa phương. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu trong việc thực hiện các chương trình…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tăng nhiều chỉ tiêu và yêu cầu cao hơn so với Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Trong khi đó, tại địa phương, các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới hiện nay hầu hết là các xã khu vực III nên khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu, kế hoạch chương trình đề ra. Bên cạnh đó, việc bố trí vốn đầu tư cho các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đáp ứng nhu cầu, chưa bố trí được vốn đầu tư cho các thôn nông thôn mới... Vì vậy, năm 2023, tỉnh không đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.