Gia Phú là xã đầu tiên được tỉnh Lào Cai thí điểm thực hiện mô hình xã thông minh. Đây là xã vùng thấp của huyện Bảo Thắng với tổng diện tích đất tự nhiên là 4.224 ha. Toàn xã có 2.695 hộ, với 9.487 nhân khẩu, gồm 13 dân tộc anh em cùng chung sống.

Thực hiện chuyển đối số trong xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn vai trò chủ thể của mình trong việc chuyển đối số, xây dựng nông thôn mới ihông minh; khơi dậy tính tích cực, chủ động sáng tạo của bà con tham gia.

Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang hoặc 4G là 70%; Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 90%; Tỷ lệ các thôn, bản được phổ cập dịch vụ mạng di động 4G đảm bảo chất lượng tốt là 85%; Trang bị thiết bị mạng wifi cho các thôn (phục vụ nhân dân và tổ công nghệ số cộng đồng) là 100%. Xã cũng có 2 phòng họp trực tuyến phục vụ đào tạo, tập huấn quy mô 100 người tham gia.

Mô hình “Camera giám sát, bảo đảm an ninh, trật tự” cũng được xã Gia Phú triển khai, lắp đặt tại các khu vực cửa ngõ, trung tâm, công cộng. Với hệ thống 18 camera được trang bị công nghệ hiện đại giúp đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, xả rác bừa bãi ra môi trường.

Gia phú 1
Hệ thống camera an ninh ở xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Về kinh tế số, xã Gia Phú đã phối hợp với các ngành chức năng, hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng tem truy xuất nguồn gốc, mã QR Code để xác thực nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm cho các hợp tác xã. Đồng thời hướng dẫn các hợp tác xã cài đặt phần mềm để thanh toán điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất. 

Giờ đây, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Gia Phú không còn cảnh công dân xếp hàng chờ nộp hồ sơ như trước, bởi hơn 40% người dân được tạo lập tài khoản định danh mức độ 2 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

100% giao dịch trên cổng dịch vụ hành chính công được xác thực điện tử và 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến toàn trình; 60% hồ sơ giải quyết dịch vụ công được thực hiện thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các hồ sơ thủ tục hành chính có yêu cầu thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính. 

Năm 2023, qua khảo sát, điều tra xã hội học, 100% người dân xã Gia Phú hài lòng với kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể nói, những kết quả từ thực hiện thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã tại Gia Phú là nền tảng để địa phương này tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, cũng là kinh nghiệm để tỉnh Lào Cai nhân rộng ra các địa phương khác.