Nà Cù là thôn ở phía Bắc của xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, nằm dọc trục đường Quốc lộ 3, có vị trí địa lý thuận lợi trong việc giao lưu, buôn bán và trao đổi hàng hoá, phát triển sản xuất trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. 

Thôn có tổng diện tích đất tự nhiên 82,7 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 22,78 ha. Toàn thôn có 62 hộ với 264 nhân khẩu gồm 04 dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao cùng sinh sống, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Phấn đấu đến năm 2025, thôn Nà Cù đạt nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới thông minh.

Cùng với sự vào cuộc, vận động của các cấp chính quyền, sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, đến hết năm 2022, thôn hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí thôn nông thôn mới. Ngày 5/5/2023, thôn Nà Cù được công bố đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, thôn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sự mạnh của toàn Chi bộ và nhân dân trong thôn, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã thay đổi. Từ nhận thức trong việc xây dựng nông thôn mới, huy động sự đóng góp của người dân về vật chất, hiến đất và đóng góp ngày công lao động xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà họp, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng công trình chăn nuôi hợp vệ sinh… 

Những con đường rộng, sạch đẹp trải dài, hai bên là hàng rào cây xanh mướt mắt; bên trong từng ngôi nhà ngăn nắp, gọn gàng; người lớn, trẻ nhỏ hào hứng với các hoạt động thể thao cuối chiều… Đó là những hình ảnh tưởng chừng giản đơn nhưng đã tạo nên nét đẹp riêng có, thanh bình ở thôn Nà Cù. 

100% đường thôn được cứng hóa. Diện tích đất nông nghiệp chủ động được nước tưới đạt 98%. Nhà văn hóa thôn đảm bảo 100 chỗ ngồi đáp ứng nhu cầu người dân đến sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Hiện nay thôn có 01 đội bóng chuyền. 

Người dân trong thôn Nà Cù tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập với các loại cây trồng có giá trị như trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, phát triển kinh doanh dịch vụ… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 44,88 triệu đồng/người/năm; trên 88% số hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố; tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa chiếm 96%, thôn đạt danh hiệu Thôn văn hoá.

Trong buổi lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, UBND huyện Bạch Thông tặng giấy khen cho tập thể cán bộ và nhân dân thôn Nà Cù có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới; UBND xã Cẩm Giàng tặng giấy khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, thôn Nà Cù tiếp tục phát huy và giữ vững các tiêu chí đã đạt và xây dựng kế hoạch lộ trình phấn đấu đến năm 2025 thôn đạt nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới thông minh. Dự kiến thí điểm lắp camera an ninh tại các trục đường chính; tăng tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại có kết nối 3G, 4G; đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử phục vụ phát triển sản xuất cũng như đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Phát huy vai trò trung tâm của người dân tham gia thực hiện chuyển đổi số. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích người dân nông thôn chủ động áp dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng tiếp cận dịch vụ và đời sống của người dân nông thôn. 

Đức Yên, và nhóm PV, BTV