Mark Hyman là một bác sĩ và tác giả người Mỹ. Ông là người sáng lập và Giám đốc y tế Trung tâm UltraWellness, thường xuyên có bài viết trên trang Huffington Post về vấn đề tuổi thọ. 

Các xét nghiệm để xác định tuổi sinh học (dựa trên các dấu hiệu về sức khỏe tế bào) có thể gây tranh cãi. Tuy nhiên, có bằng chứng rõ ràng rằng các thói quen sinh hoạt như ăn kiêng, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng giúp bạn sống thêm nhiều năm khỏe mạnh.

Tiến sĩ Hyman không chống lại sự lão hóa. Ông chỉ muốn tất cả chúng ta khỏe mạnh hơn trong quá trình đó. Theo ông, một quan niệm sai lầm phổ biến rằng già đi sẽ kèm theo các vấn đề sức khỏe như đau khớp, bệnh mạn tính và suy nghĩ thiếu minh mẫn. 

"Đó là một tình trạng có thể điều trị được", Tiến sĩ Hyman nói với Insider. Cuốn sách "Trẻ mãi" của ông giải đáp về quá trình lão hóa, với những lời khuyên về thói quen giúp sống lâu khỏe mạnh. 

Tiến sĩ Mark Hyman chia sẻ nhiều kinh nghiệm giữ gìn sức khỏe. Ảnh: MH

Ông cho biết các chiến lược kéo dài tuổi thọ như dinh dưỡng tốt và tập thể dục là chìa khóa không chỉ giúp sống lâu mà còn đem lại cuộc sống có chất lượng tốt hơn. Các thói quen lành mạnh của ông ngăn ngừa các vấn đề lâu dài đồng thời giữ cho ông phong độ đỉnh cao trong hiện tại. 

Lịch trình buổi sáng

Điều đầu tiên Tiến sĩ Hyman làm mỗi sáng sau khi thức dậy lúc 6h là ngồi thiền trong 20 phút. Sau đó, ông thưởng thức cà phê và dành thời gian viết lách.

Bằng chứng ghi nhận cả hai thói quen trên đều giúp kéo dài tuổi thọ. Cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chứng mất trí và cung cấp nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe như chất chống oxy hóa. Thiền cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng, một yếu tố khiến chúng ta già đi nhanh chóng.

Tập thể dục 30 phút

Sau khi uống cà phê, Tiến sĩ Hyman bắt đầu thói quen rèn luyện sức mạnh với dây kháng lực để xây dựng cơ bắp và giảm đau lưng. "Tôi từng tập yoga, tennis hoặc đi bộ. Nâng cao sức đề kháng đã thực sự thay đổi cơ thể của tôi", ông nói.

Nghiên cứu cho thấy ngay cả những bài tập luyện sức mạnh đơn giản cũng có ích. Dây kháng lực có thể là một lựa chọn thuận tiện nếu bạn đang đi du lịch hoặc không có điều kiện đến phòng tập thể dục.

Tiến sĩ Hyman cho biết bài tập buổi sáng của ông kéo dài khoảng 30 phút.  Nhưng nếu có thời gian, ông thích vận động suốt cả ngày với các hoạt động như đi bộ đường dài hoặc đạp xe. 

Sau khi tập thể dục buổi sáng, ông Hyman xông hơi và ngâm mình trong nước lạnh, ở trong nước 40 độ 3 phút. Tiếp xúc nước nóng và lạnh có thể giảm viêm và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Tiến sĩ Mark Hyman cho biết thói quen thiền, uống cà phê, sinh tố và tập thể dục vào buổi sáng giúp ông trẻ lâu. Ảnh: MH

Bữa sáng có hàm lượng protein cao và nhiều chất dinh dưỡng

Tiến sĩ Hyman tiếp thêm năng lượng cho bản thân bằng các chất dinh dưỡng thực vật và chất béo lành mạnh cùng protein. "Khi bạn già đi, khối lượng cơ bắp càng quan trọng hơn. Đó là một phần quan trọng của quá trình lão hóa lành mạnh”, vị chuyên gia chia sẻ. 

Ông tuân theo chế độ ăn kiêng kết hợp giữa ăn nhạt và thuần chay, tập trung vào hầu hết các loại thực phẩm toàn phần có nguồn gốc thực vật. Ông bổ sung creatine tốt cho cơ và não, sử dụng axit béo giúp ngủ ngon hơn, tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng.

Đối với những người chưa có thói quen kéo dài tuổi thọ, thay đổi chế độ ăn uống có thể là một trong những bước đơn giản nhất để có sức khỏe tốt hơn, cũng như tăng cường hoạt động thể chất.

Tiến sĩ Hyman nói: “Điều quan trọng nhất là tập thể dục và chế độ ăn uống với chất béo lành mạnh và thực phẩm từ thực vật. Không có thực phẩm chức năng nào có thể thay thế các yếu tố này”.