Ngày 24/2, một người đàn ông đã qua đời khi đang trên chuyến bay cùng vợ đi từ quần đảo Falkland tới Chile.
Theo Independent, cảnh sát Chile đã có mặt ở sân bay Carlos Ibanez del Campo lúc chiếc phi cơ hạ cánh để tiếp nhận vụ việc. Không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ án mạng. Vợ của nạn nhân cho biết chồng mình có một số bệnh nền.
Trước đó, giữa tháng 2, một hành khách 63 tuổi đã chết trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Munich (Đức) dù đã được cấp cứu y tế.
Tần suất tử vong giữa chuyến
“Tử vong trên máy bay thương mại thực sự khá hiếm”, Tiến sĩ Arnold Seid, Giám đốc y tế của Global Rescue, đơn vị tập trung vào các trường hợp cấp cứu y tế khi đi du lịch, cho biết.
Nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ cho thấy tỷ lệ cấp cứu y tế trên máy bay toàn cầu là 18 trường hợp trên 1 triệu khách với tỷ lệ tử vong là 0,21 trên 1 triệu khách.
Dự kiến sẽ có 4,7 tỷ lượt khách bay vào năm 2024, vượt cả mức trước đại dịch. Vì vậy, bạn có thể phải nghe nhiều hơn về những sự cố bi thảm này.
Về phần mình, các hãng hàng không lên kế hoạch tốt nhất có thể. Nhiều hãng mang cáng lên máy bay.
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào tử vong trên không cũng gây ra bất ngờ. Khi một người mắc bệnh nan y mong muốn đến thăm nơi nào đó lần cuối - thường để gặp gia đình - các hãng hàng không cho phép họ lên máy bay như một cử chỉ nhân đạo, mặc dù môi trường oxy thấp trong cabin có thể khiến người bệnh mệt mỏi hơn.
Cách xử lý khi hành khách gặp sự cố y tế
Theo Cntraveler, mỗi hãng bay có các thủ tục trong trường hợp cấp cứu y tế đe dọa tính mạng hoặc tử vong khác nhau. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đưa ra một số khuyến nghị với phi hành đoàn khi xử lý các tình huống đó.
Theo hướng dẫn của IATA, phi hành đoàn nên thực hiện hô hấp nhân tạo cho đến khi có một trong các tình huống sau: bệnh nhân có thể hô hấp và tuần hoàn trở lại, máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, nhân viên cứu hộ kiệt sức, bệnh nhân tử vong.
Hướng dẫn của IATA cho biết: “Nếu hồi sức tim phổi tiếp tục trong 30 phút hoặc lâu hơn mà không có dấu hiệu của sự sống và không có thông báo sốc điện nào từ máy khử rung tim ngoài tự động, người bệnh có thể được cho là đã chết và ngừng hồi sức”.
Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn sẽ luôn hỏi xem có bác sĩ trên máy bay không. Chỉ bác sĩ mới có thể tuyên bố một cách hợp pháp ai đó đã chết.
Nếu không có bác sĩ trên máy bay, phi hành đoàn sẽ kết nối với dịch vụ y tế mặt đất. Tiếp viên hàng không sẽ cung cấp các thông tin sức khỏe của bệnh nhân để nhờ hỗ trợ.
Nếu có hành khách đột tử, máy bay có cần hạ cánh khẩn cấp không?
Tiến sĩ Seid cho biết: “Không có quy định bắt buộc phải thay đổi đường bay hoặc hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp có hành khách tử vong. Phi công phải tuân theo các thông báo nhất định, tùy thuộc vào quốc gia và khu vực pháp lý của sân bay đến cũng như quy định của công ty”.
Nếu phi công quyết định không chuyển hướng, phi hành đoàn sẽ được giao nhiệm vụ xử lý thi thể trong thời gian tạm thời.
Theo đề xuất của IATA, người quá cố sẽ được đi chuyển đến chỗ ngồi có ít hành khách. Nếu máy bay đã đầy, thi thể có thể được trả về chỗ ngồi ban đầu của mình hoặc chuyển sang khu vực khác không cản trở lối đi, lối ra. Nếu không có túi đựng, phi hành đoàn nên vuốt mắt và đắp chăn cho thi thể.
Người đó có thể được chuyển đến khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn, thậm chí khoang hạng nhất, nơi có thể có nhiều không gian hơn, ghế dự phòng, nơi thi thể được đặt một cách kín đáo.
Chi phí và hậu cần liên quan đến việc hồi hương hành khách gặp sự cố sau khi hạ cánh phụ thuộc từng hãng hàng không, hãng bảo hiểm du lịch. Quy trình vận chuyển thi thể vượt qua biên giới cần các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện.