Theo Hindustan Times, bác sĩ chuyên khoa gan Cyriac Abby Philips mới đây được ca ngợi như người hùng sau khi cứu sống hành khách trên chuyến bay từ Kochi đến Mumbai (Ấn Độ). 

Ngày 14/1, bác sĩ Philips đang cố chợp mắt trên chuyến bay buổi tối của hãng Akasa Air sau một ngày làm việc mệt nhoài thì choàng tỉnh bởi sự ồn ã xung quanh. Một hành khách đang khó thở và các tiếp viên cố gắng cấp cứu cho bệnh nhân bằng máy thở khí dung. Bác sĩ Philips cũng tới hỗ trợ. Dù vậy, tình hình của người đàn ông không được cải thiện. 

“Bệnh nhân nói được những câu ngắt quãng nhưng diễn biến không khá hơn. Anh ấy có mang theo máy đo độ bão hòa oxy, chỉ số lúc đó là 36%”, bác sĩ Philips kể. 

may bay 1a.jpg
Bác sĩ Philips đã cứu sống một hành khách trên chuyến bay của Akasa Air. Ảnh: Theliverdoc

Sau đó, bác sĩ dùng ống nghe để kiểm tra phổi của người đàn ông và phát hiện tình trạng tràn dịch màng phổi. Bệnh nhân cho biết phải chạy thận ba lần một tuần. Bác sĩ kiểm tra điện thoại của người bệnh và tìm thấy một số đơn thuốc, chủ yếu dành cho bệnh cao huyết áp.

“Huyết áp của anh ấy lúc này là 280/160. Bệnh nhân vừa bị phù phổi vừa tăng huyết áp cấp tính. Phải 1 giờ nữa, máy bay mới có thể hạ cánh để dịch vụ y tế khẩn cấp đến chăm sóc anh ấy. Chúng tôi phải giữ cho người bệnh đủ sức cầm cự tới lúc đó”, vị bác sĩ kể thêm. 

Bác sĩ Philips quyết định tiêm furosemide cho bệnh nhân để đào thải lượng nước và muối dư thừa. “Tôi có cảm giác đang ở trong phòng cấp cứu và phải đưa ra quyết định nhanh chóng”, ông nhớ lại. 

Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau khi chuyến bay hạ cánh. Bác sĩ Philips cũng thông báo cho người thân của bệnh nhân về tình trạng của anh. “Ngày hôm sau, gia đình họ nhắn tin cho tôi báo rằng anh ấy vẫn khỏe. Vào buổi tối, chính bệnh nhân đã gọi cho tôi sau khi được chuyển ra khỏi khu chạy thận hậu cấp cứu”, bác sĩ nói.

Theo lời bệnh nhân, mức kali trong máu của anh là 9 mmol/l và chức năng thận rất tệ. Anh ấy có thể đã bị ngừng tim gây tử vong khi đang bay. 

Bác sĩ Philips cũng gửi lời cảm ơn tới các tiếp viên hàng không của Akasa Air: “Họ giúp tôi bình tĩnh khi làm theo hướng dẫn nên tôi có thể tác nghiệp với tinh thần minh mẫn. Họ nhanh chóng thay bình oxy, cung cấp thuốc huyết áp để bệnh nhân đạt được độ bão hòa oxy an toàn, trên 90%”. 

Ngày 16/1, bác sĩ Philips đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội X. Bài đăng hiện có hơn 700.000 lượt xem và rất nhiều người bày tỏ lòng cảm phục bác sĩ. Hãng hàng không Akasa Air cũng chia sẻ phản hồi cảm ơn vị thầy thuốc.