Ngày 28/8, cảnh sát Rumani tiến hành cuộc khám xét quy mô tại Bệnh viện thành phố Timisoara bao gồm Phòng cấp cứu, Phòng khám ngoại trú và Khoa Phẫu thuật ung thư. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn tới nhà của 7 nhân viên y tế. 

Theo Spot Media, một số bác sĩ bị tình nghi nhận hối lộ của bệnh nhân ung thư bao gồm tiền mặt, mật ong. Trong đó, một bác sĩ bị bắt quả tang đang cầm hơn 1.000 USD của bệnh nhân mà không thể biện minh. Người này đã bị bắt sau khi hoàn thành ca phẫu thuật. 

Trước mặt các công tố viên, bác sĩ trên lại khai rằng ông ta nhận tiền của một bệnh nhân để mua thuốc và nhiều sản phẩm y tế khác cho ca mổ sắp tới. 

benh vien Rumani.jpg
Cảnh sát Rumani có các đợt kiểm tra bất ngờ các bệnh viện. Ảnh minh họa: Spotmedia

Tổng cộng, 5 bác sĩ và 1 y tá bị đưa đi thẩm vấn tại Văn phòng Công tố trực thuộc Tòa án Timis. Những người này đang bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ hơn 40 lần, bắt đầu từ tháng 4. Một số trường hợp nhận phong bì đựng tiền trong khi những người khác được đưa các hũ mật ong. 

Tuy nhiên, các nguồn tin khẳng định không ai trong 5 y bác sĩ trên chủ động vòi vĩnh tiền - quà để điều trị cho bệnh nhân. 

Năm 2022, tại Khoa Phẫu thuật ung thư trên, các điều tra viên bắt giữ bác sĩ Octavian Mazilu vì tội hối lộ. Ông là trưởng khoa vào thời điểm đó và từng là Giám đốc Bệnh viện thành phố Timisoara.

Năm 2023, ông Mazilu bị Tòa án Timis kết án sơ thẩm 3 năm tù treo và 70 ngày lao động công ích vì nhận hối lộ liên tục.

Từ 1/7/2023, bác sĩ này được bổ nhiệm làm giám đốc y khoa tạm thời tại Bệnh viện Quận Drobeta Turnu Severin và cũng làm việc tại một phòng khám tư ở Mehedinti.

Theo dữ liệu từ Eurobarometer, Cơ quan Thăm dò chính thức của Ủy ban châu Âu, trong thập kỷ qua, Rumani là một trong những quốc gia có tình trạng hối lộ bác sĩ cao nhất. Theo khảo sát, 19% số người được hỏi cảm thấy phải đưa tiền hoặc quà cho người cung cấp dịch vụ y tế. Con số này cao hơn mức trung bình 3% của Liên minh châu Âu (EU). 

Tại Hy Lạp, 14% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã làm như vậy, trong khi con số này là 6% ở Áo và Bulgaria. Ở Thụy Điển và Hà Lan, không có ai đưa tiền hối lộ cho y bác sĩ. 

Theo BMJ, số liệu năm 2023 cho thấy tia hy vọng tươi sáng hơn. Nạn hối lộ trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe đang giảm ở 14 trong số 27 quốc gia thành viên EU so với năm 2022. Ở Rumani, tình trạng này đã giảm từ 19% xuống còn 9%.

Tín hiệu khả quan đó thể hiện nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập của bác sĩ. Theo Erieri, mức lương trung bình của bác sĩ ở Rumani hiện khoảng 64.000 USD mỗi năm. Đồng thời, sự tiến bộ trên ghi nhận tầm quan trọng của việc chống lại quan điểm hối lộ là chuyện thường tình và có thể chấp nhận được.