Anca Dumitrovici Ababneh, cựu Trưởng khoa Ung thư của Bệnh viện Cấp cứu Quận Suceava (Rumani), bị kết án tù treo vì tội nhận hối lộ. Các công tố viên chống tham nhũng xác định rằng có ngày, Ababneh đã nhận tiền - quà bất chính của 29 bệnh nhân ung thư.

Theo nhật báo Adevărul, các bằng chứng xác định từ giữa tháng 12/2022 đến giữa tháng 1/2023, Dumitrovici đã nhận hối lộ 280 lần từ bệnh nhân ung thư hoặc người thân của họ. Tổng cộng, cô ta nhận hơn 5.400 USD và nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ nước hoa, hộp kẹo cho đến cà phê, phô mai, trứng hoặc nấm.

bac si ung thu.jpg
Bác sĩ Anca Ababneh Dumitrovici. Ảnh: FB AAD

Vào cuối tháng 4, Tòa án Suceava đã kết án Ababneh 2 năm 6 tháng tù treo. Đồng thời, người phụ nữ này bị cấm hành nghề bác sĩ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe công 5 năm. Nhưng cô ta có thể làm việc trong khu vực tư nhân.

Các thẩm phán thiết lập thời hạn giám sát 4 năm, theo đó Ababneh phải tuân thủ chương trình do Cơ quan Quản chế đặt ra và thực hiện 100 ngày phục vụ cộng đồng.

Theo Spotmedia, Ababneh bị bắt giữ vào ngày 20/1/2023. Sau đó, cô ta bị quản thúc tại nhà riêng. Nữ bác sĩ đã thừa nhận các cáo buộc.

Các công tố viên cho rằng từ tháng 4/2022 đến ngày 19/1/2023, Ababneh đã liên tục yêu cầu và nhận được nhiều số tiền khác nhau (từ 11 tới 50 USD) hoặc các lợi ích khác (mật ong, phô mai, cà phê, kẹo chocolate) từ các bệnh nhân hoặc người thân của họ khi thực hiện các hoạt động chăm sóc, điều trị mà lẽ ra phải được cung cấp miễn phí.

Các quan chức chống tham nhũng đã thu thập một số đoạn ghi âm - video trong phòng khám của Ababneh sau khi có 2 cá nhân nộp đơn khiếu nại bác sĩ trên.

Một trong những đơn khiếu nại đã được gửi đến Bucharest từ người thân của bệnh nhân là cựu chiến binh. Người bệnh được cho là đã chết sau khi bác sĩ ung thư không kê đơn điều trị cần thiết trong nhiều tháng.