Tháng 10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Xúm và Lo Thị Căm cùng trú tại bản Đỉnh Sơn 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn để điều tra về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo đó, vào năm 2018 biết Moong Thị Xúm có con gái đang ở Trung Quốc nên Lo Thị Căm đến đặt vấn đề để nhờ Xúm đưa cháu Lô Thị May C. (SN 2005), trú tại bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (là em con chú của Căm) sang lấy chồng Trung Quốc.

{keywords}
Tội phạm mua bán người thường tìm đến người quen để dụ dỗ. 

Sau khi bàn bạc thống nhất, khoảng 1 tuần sau, Căm dẫn cháu C. đến địa điểm cầu Xốp Nhị, xã Hữu Lập để giao cho Xúm. Sau đó, Xúm đón xe khách đưa cháu C. đi ra thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc giao cháu C. cho một người phụ nữ tên Hồng để đem bán.

Sau khi bán được cháu C., Hồng đưa cho Xúm số tiền 120 triệu đồng, Xúm sau đó về Việt Nam đưa cho Căm 3 triệu đồng tiền công, bản thân giữ lại số tiền 7 triệu đồng. Còn lại số tiền 110 triệu đồng Xúm đưa cho gia đình cháu C.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội, Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra các đối tượng liên quan.

Luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ, đây là bài học cảnh tỉnh không chỉ với các gia đình có con em trong độ tuổi mới lớn mà còn là hồi chuông rúng động toàn xã hội về sự tha hóa đạo đức, khi chính người thân trong dòng họ lại nhẫn tâm mang nạn nhân đi bán.

Theo Luật sư Ứng, phần lớn nạn nhân của tội mua bán người thường là phụ nữ và trẻ em mà hai đối tượng này là hai đối tượng yếu thế trong xã hội nên luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt dành sự ưu tiên tiên và quan tâm.

Bên cạnh đó, ở khu vực miền núi, vùng cao, hải đảo hoặc những nơi trình độ dân trí còn hạn chế rất dễ tạo điều kiện cho nạn buôn bán người diễn ra thuận lợi. Những nạn nhân của tội phạm buôn bán người thường bị bóc lột sức lao động, bóc lột về tình dục hoặc lấy nội tạng điều này vi phạm nghiêm trọng quyền được sống, quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏa, danh dự, nhân phẩm của của con người.

Các tội phạm mua bán người thường có mối quan hệ gần gũi trong dòng học, bạn bè, người quen... nên nạn nhân sẽ ít cảnh giác và dễ bị sập bẫy.

"Hai bị cáo trên đã có hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Đây là một hành vi bị nghiêm cấm theo quy định pháp luật. Những đối tượng thực hiện hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo các quy định pháp luật", Luật sư Ứng nói. 

Xuân Quý