Theo tờ China Daily, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu, Trung Quốc cho biết nữ bị cáo Yu sinh năm 1963 là người gốc tỉnh Vân Nam.

Trong giai đoạn từ năm 1993 – 1996, bị cáo đã kiếm lợi bất chính bằng cách bắt cóc và buôn bán trẻ em từ Trùng Khánh và Quý Châu đến tỉnh Hà Bắc. Hành vi của Yu cấu thành tội bắt cóc trẻ em.

Bị cáo Yu Huaying bị tòa án tuyên án tử hình. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Theo tòa án, đồng phạm của Yu là người đàn ông mang họ Gong, nhưng đối tượng đã qua đời. Hai đồng phạm khác của Yu mang họ Wang và Yang cũng đã bị xử lý trong các vụ án riêng biệt. 

Đáng nói, người đầu tiên bị Yu bán lại là con trai của đối tượng. Đứa trẻ sinh năm 1992 là kết quả của mối tình vụng trộm giữa Yu và Gong trong thời gian 2 người đều đã kết hôn với người khác. 

Yu bán con trai ở tỉnh Hà Bắc với giá 5.000 Nhân dân tệ, do cả Yu và Gong đều không có khả năng nuôi. Tuy nhiên, bé trai không được liệt vào danh sách 11 nạn nhân mà Yu bị buộc tội buôn người. 

Với số lượng lớn trẻ em bị bắt cóc, và hành vi phạm tội của nữ bị cáo được xác định vô cùng nghiêm trọng cũng như gây tiêu cực lớn tới xã hội, Tòa án Nhân dân Trung cấp Quý Dương hôm 18/9 đã tuyên án tử hình, tước bỏ mọi quyền chính trị, và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của Yu. 

Bị cáo Yu cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Vụ án của Yu thu hút sự chú ý của dư luận vào tháng 6/2022, sau khi cảnh sát thành phố Quý Dương nhận được đơn trình báo từ một phụ nữ bị bắt cóc 27 năm về trước. Cô Yang Niuhua (33 tuổi) khai đã bị Yu bắt cóc ở Quý Châu và đưa tới tỉnh Hà Bắc vào năm 1995. Đối tượng đã bán Yang với số tiền 3.500 Nhân dân tệ (480 USD).

Trong suốt nhiều năm, Yang không ngừng tìm kiếm gia đình mình. Vào tháng 4/2021, nhờ một đoạn video mà Yang chia sẻ trên Douyin, cô đã được so sánh mẫu ADN và được đoàn tụ với gia đình một tháng sau đó.

Vào tháng 6/2022, sau khi trở về quê nhà ở thành phố Quý Dương, Yang đã tới đồn cảnh sát để cung cấp manh mối về đối tượng đã bắt cóc và bán mình. Sau đó, Yu đã bị cảnh sát bắt ở Trùng Khánh. Vụ án của Yu bị khởi tố hồi tháng Hai, và tới tháng Bảy tòa án đưa ra xét xử. 

Theo tờ ThePaper, vào năm 2000, Yu từng bị cảnh sát ở thị trấn Hàm Đan của tỉnh Hà Bắc bắt giữ và bị giam 2 tháng vì tội bắt cóc trẻ em.

Tới năm 2004, Yu lại bị bắt vì tội bắt cóc trẻ em ở tỉnh Vân Nam. Vào thời điểm đó, Yu đã sử dụng giấy tờ nhân thân giả. Đối tượng cũng đã bị kết án 8 năm tù vì tội bắt cóc trẻ em. Trong thời gian chấp hành án tù, Yu được giảm án 3 năm. Sau khi được thả, Yu bị thất nghiệp.