Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), sau nhiều tháng tăng trưởng chậm, đến tháng 8 năm nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam bật tăng mạnh.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8/2022 tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 92 triệu USD. Con số này cao gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Tính hết tháng 8/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về gần 730 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng mạnh và nhiều gấp đôi các sản phẩm cá ngừ chế biến.

Đáng chú ý, tại hai thị trường chính là Mỹ và EU, tình trạng lạm phát vẫn còn khá nóng khiến cho người tiêu dùng tại những quốc gia này ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Theo đó, nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp, một trong những loại protein giá rẻ được yêu thích tại Mỹ và EU, ngày càng tăng. 

Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8 ghi nhận mức tăng trưởng đột biến ở một số thị trường (ảnh: Đức Thanh)

Tháng 8 vừa qua, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021 và cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2019. 

Còn tại EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này tiếp tục tăng tốc trong tháng 8, mức tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức tăng với tốc độ “phi mã” 221% so với cùng kỳ; xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ cũng tiếp tục tăng trưởng ở mức cao 116%. 

Ngoài hai thị trường chính là Mỹ và EU, tại một số thị trường khác như Canada, Nhật Bản, Israel, Thái Lan và Nga cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 3 đến 4 con số trong tháng 8/2022. 

Xuất khẩu cá ngừ có sự tăng trưởng vượt bậc là do thời điểm này năm ngoái, dịch Covid-19 tại Việt Nam bùng phát. Tuy nhiên, so với thời điểm trước dịch, giá trị xuất khẩu sang các thị trường cũng cao hơn. Điều này cho thấy các thị trường đang có sự phục hồi sau đại dịch.

VASEP dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021. Nếu đạt được mục tiêu này, đây là năm đầu tiên xuất khẩu cá ngừ Việt Nam chạm mốc tỷ USD.