Số liệu thống kê của Hải quan cho hay, 6 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng nói, cá ngừ xuất khẩu sang các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng mạnh, trừ thị trường EU, Israel và Ai Cập.

Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2022, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đạt hơn 300 triệu USD, tăng tới 96% so với cùng kỳ năm 2022 - mức tăng trưởng cao nhất trong 6 tháng qua.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng năm 2022, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) thấp, điều này ảnh hưởng tới sản lượng khai thác của đội tàu đánh bắt của Mỹ. Cùng với đó, lạm phát tăng cao đã đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng lên. Tất cả những điều này đã thúc đẩy nhập khẩu cá ngừ của Mỹ từ các nguồn cung, trong đó có Việt Nam.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Thảo Nguyên

Tại khối thị trường CPTPP, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ từ các nước tham gia Hiệp định này đạt 68 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩusang Canada tăng 68%, sang Nhật Bản tăng 26% và sang Mexico tăng 30%. Riêng Chile, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sau khi chững lại trong tháng 5 đã có dấu hiệu giảm trong tháng 6, giảm 48%.

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ sang Thái Lan cũng tăng 59%; Philippines tăng 86%...

Chuyên gia thị trường cho rằng, xuất khẩu cá ngừ đang phục hồi thần tốc sau đại dịch Covid-19. Một là hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh.

Ngoài ra, cuộc chiến Nga - Ukraine đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn. 

Những lý do này giúp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. 

VASEP dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong nửa cuối năm nay tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021. Nếu đạt được mục tiêu này, đây là năm đầu tiên cá ngừ Việt Nam chạm mốc tỷ USD.

Mang cá ngừ đi nửa vòng trái đất, bất ngờ đắt hàng tăng 2.300%

Tháng 1 đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đạt 88 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói, con cá này của Việt Nam xuất sang Peru có mức tăng trưởng đột biến tới 2.290%.