Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Quảng Ngãi (BCĐ 389 tỉnh), trong 06 tháng đầu năm 2024, giá cả một số mặt hàng như xăng dầu, vàng trên thị trường nói chung tăng giảm thất thường nhưng nhìn chung tình hình kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, giá cả thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn ra trên tuyến biển và địa bàn nội địa với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nổi lên các hoạt động vận chuyển, kinh doanh trái phép hàng cấm như ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu ngoại, thuốc lá điện tử, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu; đặc biệt trong các dịp lễ Tết các hành vi vi phạm này có dấu hiệu gia tăng.

T8_A2_Quang Ngai.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, quán triệt các lực lượng tích cực, chủ động tiến hành biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh, ngăn chặn bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đúng theo thẩm quyền.

Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin; công tác thông tin, tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các phương tiện thông tin đại chúng góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 832 vụ/ 852 đối tượng vi phạm. Trong đó, phát hiện, xử lý 120 vụ mua bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 685 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; 27 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; thu nộp ngân sách nhà nước 26.057 triệu đồng; khởi tố hình sự 17 vụ, 14 đối tượng.

Trị giá tang vật trong kỳ chưa thanh lý là 1.503 triệu đồng; Trị giá hàng tiêu hủy trong kỳ là 1.025 triệu đồng.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh nhận định những tháng cuối năm 2024 là thời điểm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, nhất là dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, vì vậy, thời gian tới yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị cần tiếp tục phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo 389 và UBND tỉnh giao.

Cùng với đó, việc phối hợp, chia sẻ các thông tin giữa các lực lượng là hết sức cần thiết, các đơn vị, địa phương cần huy động sự vào cuộc của người dân trong việc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;

Chủ động xây dựng các kế hoạch phù hợp với tình hình mới. Nêu cao vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc nêu các vụ vi phạm, vận động người dân tham gia vào công tác tố giác tội phạm.