-Em và bạn gái em đều là sinh viên, ở trọ cách nhau khá xa. Cô ấy thường qua thăm em và có nhu cầu nghỉ lại.

TIN BÀI KHÁC

Còn đủ sức, đã bắt…nghỉ hưu?

Em có thể khai báo tạm trú khi cô ấy ở lại không hay chủ nhà trọ mới có thể khai báo? Nếu không khai báo tạm trú có vi phạm pháp luật không?

{keywords}

Bạn gái thường qua thăm em và có nhu cầu nghỉ lại (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Theo Điều 31 Luật Cư trú thì việc lưu trú và thông báo lưu trú được quy định như sau: 

Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú. Gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn.

Người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn: chứng minh nhân dân. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại và được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau.

Như vậy, với quy định trên, chủ hộ hoặc bạn nên thông báo với Công an phường sở tại về việc có bạn đến lưu trú.

Nếu không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan Công an theo quy định khi có người đến lưu trú thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP Điều 8. Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú.

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc