Theo Bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới vừa được công bố, các công dân của Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực (visa) khi đến 194 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp hành tinh, con số cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi Chỉ số hộ chiếu Henley ra đời cách đây 19 năm nhằm theo dõi quyền tự do đi lại toàn cầu.

Chỉ số hộ chiếu Henley do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners, có trụ sở tại London tạo ra, sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

ho chieu quyen luc nhat.jpg

Các nước châu Á như Nhật Bản và Singapore đã thống trị vị trí số 1 trong 5 năm qua, nhưng top 5 nước giữ “ngôi vương” còn lại là sự trỗi dậy đầy thắng lợi của các quốc gia châu Âu. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng 2 với Hàn Quốc, khi công dân của họ được miễn visa ở 193 điểm đến. Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan xếp thứ 3 với 192 điểm đến miễn visa.

Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 4, trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5. Australia và New Zealand đã cải thiện thứ hạng và hiện giành vị trí thứ 6 cùng với Séc và Ba Lan. Trong khi đó, Mỹ và Canada đồng hạng 7 với Hungary khi được miễn visa tới 188 điểm đến.

Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) vẫn là quốc gia có chỉ số tăng cao nhất trong thập kỷ qua, bổ sung thêm 106 điểm đến vào danh sách miễn visa cho công dân nước này kể từ năm 2014 và giành được vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng năm nay.

CNN dẫn lời Christian H. Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners cho biết, dù xu hướng chung trong 2 thập kỷ qua là hướng tới tự do đi lại nhiều hơn, nhưng khoảng cách giữa những nước ở trên và dưới bảng xếp hạng hiện lớn hơn bao giờ hết.

Theo ông Kaelin, số lượng điểm đến mà các du khách có thể được miễn visa trung bình trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi, từ 58 điểm vào năm 2006 lên 111 điểm vào năm 2024. Tuy nhiên, các nước giữ các thứ hạng đầu được miễn visa ở 166 điểm đến, nhiều hơn đáng kinh ngạc so với Afghanistan, quốc gia nằm ở cuối bảng xếp hạng với chỉ 28 điểm đến không cần visa.

Syria chỉ được miễn visa ở 29 điểm đến, xếp thứ 2 từ dưới lên trong bảng xếp hạng. Iraq và Pakistan xếp ngay trên nước này với lần lượt 31 và 34 điểm đến miễn visa.

Dưới đây là những nước chiếm 10 vị trí hàng đầu trong Bảng xếp hạng các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới đầu năm 2024:

• Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Singapore, Tây Ban Nha (194 điểm đến miễn visa)

• Phần Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển (193 điểm đến miễn visa)

• Áo, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan (192 điểm đến miễn visa)

• Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Anh (193 điểm đến miễn visa)

• Hy Lạp, Malta, Thụy Sỹ (190 điểm đến miễn visa)

• CH Séc, New Zealand, Ba Lan (189 điểm đến miễn visa)

• Canada, Hungary, Mỹ (188 điểm đến miễn visa)

• Estonia, Lithuania (187 điểm đến miễn visa)

• Latvia, Slovakia, Slovenia (186 điểm đến miễn visa)

• Iceland (185 điểm đến miễn visa)