Chiều 14/3, tại họp báo thường kỳ, báo chí đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết công tác bảo hộ công dân đối với 100 công dân Việt Nam bị Campuchia bắt giữ và trục xuất do liên quan đến cơ sở đánh bạc tại Sihanoukville gần đây và 18 người Việt bị Thái Lan bắt do điều hành đường dây cá cược trực tuyến tại Bangkok.

Về vụ việc công dân Việt Nam bị Campuchia bắt giữ do đánh bạc, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho hay, theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville, ngày 9/3 vừa qua hơn 100 công dân Việt Nam làm việc trái phép tại một cơ sở lừa đảo, đánh bạc trực tuyến đã bị các cơ quan chức năng Campuchia bắt giữ và trục xuất.

195 foreigners to be deported after mass sville illegal online gambling crackdown.jpeg
Báo chí Campuchia thông tin: Vừa qua 195 người nước ngoài bị trục xuất sau cuộc truy quét các cơ sở cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp ở Sihanoukville. Ảnh: Khmer Times

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngày 11/3, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville đã phối hợp với các cơ quan chức năng phía Campuchia và trong nước tiến hành các thủ tục lãnh sự tiếp nhận số công dân này qua cửa khẩu quốc tế Prek Chak - Hà Tiên.

Về vụ việc 18 công dân Việt Nam bị Thái Lan bắt giữ, người phát ngôn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin và xác minh nhân thân của những người này.

Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam, 18 công dân bị bắt giữ do hành vi tham gia tổ chức trò chơi, trò lừa đảo; giúp quảng cáo hoặc mời gọi trực tiếp, gián tiếp người khác chơi; đánh bạc thông qua các phương tiện điện tử mà không được phép của cơ quan chức năng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vẫn tiếp tục theo dõi sát vụ việc và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Người phát ngôn chia sẻ, trong suốt thời gian qua chúng ta đã từng chứng kiến và được thông tin về rất nhiều vụ việc tương tự.

Bộ Ngoại giao một lần nữa khuyến cáo công dân Việt Nam cần tỉnh táo trước những lời mời chào ra nước ngoài làm việc theo kiểu việc nhẹ, lương cao và không yêu cầu phải bằng cấp, trình độ, không có hợp đồng ký kết, không có thông qua doanh nghiệp cũng như các tổ chức phái cử lao động.

Công dân cần phải tìm hiểu kỹ về nội dung công việc, đơn vị, địa điểm làm việc và thân nhân người giới thiệu, chế độ bảo hiểm, quyền lợi được hưởng để có quyết định đúng đắn trước khi ra làm việc tại nước ngoài.