Tờ Washington Post (WP) hôm 25/7 đưa tin rằng, các cơ quan an ninh Nga đã thông báo cho ông Putin trước 2-3 ngày về việc tập đoàn Wagner chuẩn bị nổi loạn. 

Nguồn tin của WP cho biết, Nga đã tăng cường an ninh cho các cơ sở trọng yếu ở Moscow. Tại Điện Kremlin, lực lượng cảnh vệ đã được bổ sung và trang bị thêm nhiều vũ khí. Tuy vậy, không có một động thái rõ ràng nào nhằm trấn áp cuộc nổi loạn của Wagner trước khi nó xảy ra.

Thông tin của WP cũng tương đồng với báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Cũng theo WP, do không có sự chỉ đạo rõ ràng từ Moscow, chính quyền địa phương ở Nga đã không kịp phản ứng khi Wagner nổi loạn. Do đó, đoàn xe quân sự Wagner không gặp bất cứ trở ngại nào khi tiến vào vùng Rostov và kiểm soát các cơ sở quân sự tại đây.

Ngay sau khi thông tin của WP được đăng tải, Chính phủ Nga đã lên tiếng phản bác. "Đã có rất nhiều tin đồn thất thiệt về vấn đề này, và đây là một ví điển hình", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh.

Vài ngày sau vụ nổi loạn của Wagner, ông Putin đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với các chỉ huy của lực lượng này. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã lắng nghe ý kiến từ các chỉ huy, đồng thời đưa ra một số đề nghị làm việc cho các thành viên của Wagner.

Riêng thủ lĩnh tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã đạt được thỏa thuận tới Belarus để đổi lại việc không bị điều tra. Một phần của Wagner cũng đã đến Belarus cùng ông Prigozhin, và đã bắt đầu hỗ trợ huấn luyện cho các đơn vị quân sự của nước này.